Top 10 Kỹ năng mặc cả khi đi chợ, đi mua sắm
Contents
- 1 Tìm hiểu trước về mặt hàng cần mua
- 2 Chọn thời điểm thích hợp để đi chợ
- 3 “Công thức” phải trả giá
- 4 Hãy cẩn thận với những “chiêu trò” này của người bán
- 5 Mẹo ứng biến để không bị “lừa”
- 6 Cuối cùng, hãy cư xử văn minh
- 7 Tạo ấn tượng tốt với người bán
- 8 Sử dụng hiệu ứng đám đông
- 9 Tìm cách “rút ruột” sản phẩm
- 10 Tìm một số từ kỹ thuật để nói với người bán
Bạn đã bao giờ bị hớ hay hối hận khi mua đồ với giá cao ngất ngưởng khi đi chợ chưa? Bài viết này sẽ là kinh nghiệm hữu ích và cần thiết, giúp bạn trở thành khách hàng thông thái và không lo bị “lừa” khi mua sắm, nhất là đối với các bạn sinh viên hạn hẹp về thu chi.
Tìm hiểu trước về mặt hàng cần mua
Phần này dành cho những người đã có sản phẩm được xác định trước để mua.
- Bạn phải lên danh sách chi tiết những món cần mua để tránh mua nhiều không hết. Thực tế đã chứng minh rằng, khi đi chợ, mọi người thường có xu hướng bị cuốn theoGhé những quán lạ, mới hoặc đông khách mà quên mất ý định ban đầu.
- Tiếp theo, bạn nên tham khảo giá từ bạn bè, các trang đánh giá sản phẩm. Điều này sẽ giúp bạn ước tính giá của mặt hàng. Giá cả sẽ thay đổi một chút tùy theo từng nơi. Nhưng thông thường, nếu hai sản phẩm dòng thời trang có chất lượng, mẫu mã giống nhau, chỉ khác địa điểm thì giá sẽ chỉ chênh lệch nhau từ 10.000 đồng đến 50.000 đồng. Với đồ ăn, mức này sẽ chỉ ở hàng nghìn.
Điều này rất quan trọng vì nó giúp bạn chủ động khi mua sắm. Ngày nay với nhiều công cụ tiện lợi, việc tra cứu giá trước từ nhà trở nên vô cùng đơn giản. Do đó, hãy dành khoảng 30 phút trước khi đi mua quần áo hãy nhắn tin cho một người bạn có mẫu áo tương tự để hỏi thăm hoặc đến các shop online để hỏi giá. Trước khi đi mua đồ ăn, bạn có thể hỏi người hàng xóm xem giá xoài kia mua là bao nhiêu.
Chọn thời điểm thích hợp để đi chợ
Nếu đó là để mua quần áo, thì tuyệt đối nói không với phiên chợ sáng sớm. Lúc này người bán mới mở và nếu bạn mặc cả sẽ rất khó chịu. Việc thương lượng giữa hai bên sẽ khó khăn vì bên bán không muốn bị “hớ”.
Nếu đó là đồ ăn và nhất định phải mua vào buổi sáng, hãy chọn một cửa hàng quen thuộc hoặc giữ thái độ cứng rắn trước những lý do mà người bán đưa ra, “Tôi sẽ mở cửa hàng cho bạn vào buổi sáng” nếu bạn thấy giá đó. . không hợp lý. Trong những dịp lễ / tết với lượng khách đông, nhu cầu cao thì người bán sẽ “nói thách” nhiều hơn. Vì vậy, những ngày này bạn nên giữ vững tinh thần để không bị rơi vào “bẫy” của họ.
Nếu mua thực phẩm, không nên mua rau củ quả trái mùa vì giá sẽ cao. Ngược lại với quần áo, bạn hoàn toàn có thể đợi đến cuối mùa để mua. Ví dụ, khi trời lạnh, các cửa hàng sẽ bán áo thun với giá rẻ. Bạn có thể mua dự trữ cho mùa hè năm sau. Tất nhiên, bạn cũng nên mua có chừng mực và tính toán xem những mẫu nào được ưa chuộng và sử dụng phổ biến cho năm sau.
“Công thức” phải trả giá
Có một quy ước “bất thành văn” mà bản thân tôi đã áp dụng và thấy rất hiệu quả. Đối với quần áo, bạn trả 2/3 giá người bán đưa ra. Nếu họ không đồng ý thì từ từ tăng lên từ 10.000đ đến 20.000đ tùy theo giá trị. Cho đến khi đạt xấp xỉ 2,5 / 3 giá gốc thì thôi! Ví dụ: Cô bán hàng nói chiếc áo khoác này là 400.000 đồng, bạn hãy nói “260.000 đồng”. Nếu cô ấy không đồng ý, hãy tăng lên thành “280.000đ”, “300.000đ”. Đến mức 300.000 đồng mà cô ấy vẫn không đồng ý thì dừng lại, bạn sẽ không trả thêm.
Đối với mặt hàng rau, củ, quả do giá rẻ hơn nên mức mặc cả của bạn chỉ từ 1000đ đến 10.000đ. Làm tròn đến một số lớn. Ví dụ: 1 kg xoài có giá 18.000đ. Hãy mặc cả: “30.000 đồng 2 bảng!”. Cách này thường thành công trên thực tế vì đảm bảo được lợi ích của cả hai bên: chủ sạp được lợi khi bán được nhiều hàng, bạn mua rẻ hơn giá bán lẻ.
Hãy cẩn thận với những “chiêu trò” này của người bán
Nhân viên bán hàng thường rất ngoan ngoãn và linh hoạt. Khi bạn mặc thử áo sơ mi, họ có thể khen bạn không cố ý nhưng sau đó bị thuyết phục mua. “Em mặc áo này đẹp lắm” hoặc khi cảm thấy hơi chật, chủ hàng sẽ gạt đi “Không chật. Thế đấy. Áo này còn co giãn”. Chỉ nên tin 50% những gì người bán nói nếu không bạn sẽ hối hận về sau.
“Em còn áo này. Thôi bán cho anh để em về” Mọi lý do bán rẻ như: “chốt cửa”, “thanh lý, đổi chủ”, “thu hồi vốn”, … đều dễ dàng làm. bạn đang bực bội và vỡ mộng. Hãy tỉnh táo, đó vẫn có thể là một cái giá đắt được ngụy trang dưới dạng “sale”. “Chất liệu áo bên em khác hoàn toàn với hàng ngoài cửa hàng nên giá cũng không giống nhau” hay “Cam nhà là cam Trung Quốc, cam của anh là me của em, giá đắt hơn” thường là những câu trả lời mà các người bán đưa ra khi bạn hỏi về sự chênh lệch giá. Tất nhiên, cũng có những trường hợp “tiền nào của nấy” nhưng đa phần đều là những cái cớ để “qua giá”. Các quầy hàng gần nhau thường mua hàng giống nhau nên rất khó có chất liệu khác nhau.
Mẹo ứng biến để không bị “lừa”
Tự nhận mình là khách quen của cửa hàng: “Tôi vẫn mua sắm ở đây mọi lúc”. Điều này sẽ dễ dàng tạo thiện cảm cho người bán hàng với bạn, biết đâu họ sẽ “sáng mắt”. Luôn nói “Bạn của tôi vừa mới mua thứ này giống hệt ngày hôm qua với giá …” Dù bạn có thích chiếc váy / đôi giày đó đến mức nào đi chăng nữa, đừng để nó thể hiện ra bên ngoài. bán không bắt thóp của bạn.
Khi bạn mặc cả 340.000 đồng nhưng họ không bán, sau đó họ đưa ra mức giá “350.000 đồng. Bán được thế thôi”. Điều đó cho thấy chủ cửa hàng đang đắn đo, đừng chấp nhận mức giá đó mà quay lưng đi, chắc chắn bạn sẽ bị gọi lại. Đừng mua một cách vội vàng. Bạn có thể đi xung quanh để kiểm tra, khảo giá tại các cửa hàng tương tự. Mua sắm với bạn bè sẽ vừa là niềm vui vừa là lời khuyên bổ sung. Bạn bè sẽ đóng góp để giúp tôi được giảm giá từ chủ sở hữu, và sẽ khôn ngoan ngăn tôi rơi vào bẫy khi cần.
Cuối cùng, hãy cư xử văn minh
Ngay cả khi bạn không hài lòng với giá cả hoặc không thích sản phẩm mà người bán giới thiệu, đừng buồn. Giao dịch đúng mực với những người bán lớn tuổi, nói lời cảm ơn và lịch sự từ chối nếu họ sẵn sàng giới thiệu một món hàng mà bạn không cần hoặc không đủ khả năng mua ở mức giá đó. Hãy chung tay xây dựng văn hóa mua bán Việt Nam!
Tạo ấn tượng tốt với người bán
Một lời mở đầu tốt không chỉ có thể thu hút được sự tôn trọng của nhân viên bán hàng mà còn có thể khiến nhân viên bán hàng hào hứng với những lời tiếp theo của bạn. Trong quá trình tương tác của bạn với nhân viên bán hàng, một sự mở đầu tốt có thể xây dựng cho bạn một cơ sở vững chắc để thăng tiến hơn nữa. Tôi chắc rằng mọi người đều thích những lời nói dễ chịu, cũng như những lời khen ngợi. Vì vậy, bạn không tiếc lời khen cho người bán hàng đúng không?
Ví dụ, bạn có thể khen nhân viên bán hàng duyên dáng, trẻ trung … Khi vui vẻ, nhân viên bán hàng rất dễ đưa thêm cho bạn một vài mức giá, có thể bạn sẽ mua được giá rất hời. Thủ thuật này đơn giản, dễ áp dụng mà khả năng thành công rất cao. Dù khách hàng là thượng đế nhưng không người bán hàng nào muốn đối phó với một thượng đế khó tính và nóng tính. Trên thực tế, rất nhiều nhân viên bán hàng sẵn sàng giảm giá cho những khách hàng mà họ thích.
Sử dụng hiệu ứng đám đông
Hiệu ứng đám đông có thể hiểu là suy nghĩ hoặc hành vi của con người thường xuyên bị ảnh hưởng bởi người khác. Mọi người thường chạy theo những gì đám đông cho là tốt, đúng và khôn ngoan, nhưng bản thân họ lại không nghĩ đến ý nghĩa của sự việc. Hội chứng mob có lẽ đã xảy ra từ thời con người sống trong cộng đồng với nhau. Trước đây, hội chứng này thường xảy ra một cách tự nhiên, nhưng trong thời đại ngày nay, nó có thể do con người tạo ra. Tuy nhiên, hiện nay, hiệu ứng đám đông đã được coi là vũ khí quan trọng được sử dụng trong mọi lĩnh vực để đạt được mục đích mong muốn.
Khi đi mua sắm, tốt nhất bạn nên dẫn theo một vài người bạn. Đi du lịch cùng nhau có rất nhiều lợi ích: trước hết là sẽ rất vui và sau đó sẽ có nhiều người tư vấn cho bạn về những thứ bạn mua. Đặc biệt khi đi theo đám đông, việc trả giá sẽ rất thuận lợi, mỗi người thêm một câu “hạ giá” đảm bảo bạn sẽ nhanh chóng mua được món đồ. Hãy đi ít nhất 2 người trở lên và cùng nhau trả giá, mỗi người “hạ giá” một câu là đảm bảo hiệu quả. Nếu bạn đi một mình, bạn sẽ không thể nói chuyện lại với nhân viên bán hàng. Đây là một cách đánh vào tâm lý của người bán.
Tìm cách “rút ruột” sản phẩm
Khi muốn mua hàng, ai chẳng muốn mua được hàng tốt giá rẻ hơn, lợi cho mình hơn, chứ không phải mặc cả giá cả bình thường mà dùng chiêu tìm lỗi hàng hóa để chê bai chất lượng nhằm mục đích. . Giảm giá trị sản phẩm để mua với giá rẻ hơn được gọi là cách “Bán phá giá”.
Khi bạn thực sự thích một món hàng và đang trong quá trình trả tiền để mua sản phẩm đó, bạn nên tìm ra những khuyết điểm nhỏ của sản phẩm đó (ví dụ như đường khâu xấu, sứt chỉ, bám bụi). , màu không đẹp lắm). Như vậy, việc mặc cả để mua được với giá rẻ sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Và có thể người bán sẽ chấp nhận giảm giá sản phẩm xuống mức phù hợp hơn.
Tìm một số từ kỹ thuật để nói với người bán
Ở Việt Nam, văn hóa mua sắm thách giá không còn quá xa lạ với nhiều người. Các chủ cửa hàng thường có chiêu để tăng giá gấp nhiều lần so với giá trị thực của sản phẩm. Nhiều người tiêu dùng cả tin hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm mua sắm chắc chắn sẽ rơi vào tình trạng mua nhầm hoặc trả giá cao gấp nhiều lần. Để tránh trường hợp này, bạn nên biết về mặt hàng mình muốn mua sẽ là một lợi thế giúp bạn trả giá dễ dàng hơn.
Trong trường hợp bạn đang mua một món đồ có giá trị hoặc mua với số lượng lớn, hoặc chỉ đơn giản là mua một chiếc áo phông hoặc một đôi giày yêu thích, việc tìm kiếm một số từ chuyên môn để nói với người bán sẽ rất hữu ích cho bạn. bạn bè. Bạn phải biết rằng đối với bất kỳ mặt hàng nào cũng có hai mức giá cho nó, một cho người trong cuộc, một cho người ngoại đạo. Nếu bạn biết một vài từ chuyên môn về món đồ định mua, bạn sẽ trở thành người sành sỏi trong mắt người bán, họ sẽ không “chơi rìu qua mắt thợ” và đưa ra mức giá hợp lý cho bạn.