Top 9 Sự khác nhau giữa ngành PR châu Á và châu Âu
Contents
Ngành PR hay còn gọi là ngành Quan hệ công chúng và Truyền thông đã có từ rất lâu ở các nước Châu Âu, tuy nhiên những năm gần đây ngành PR cũng được phát triển rộng rãi ở các nước Châu Á, trong đó có Việt Nam. Nam giới. Vậy hãy cùng Review.tip.edu.vn tìm hiểu sự khác biệt giữa ngành PR giữa hai lục địa Âu – Á qua chia sẻ kinh nghiệm của những nhân vật nổi tiếng từng làm việc cho nhiều quốc gia trên thế giới.
Châu Âu và Châu Á không phải là một thị trường duy nhất
Thị trường các nước không giống nhau khi trên cùng một châu lục, ví dụ ở Châu Á, thị trường các nước như Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore,… có sự vận động khác nhau. Và tất nhiên đối với châu Âu cũng vậy, Đức sẽ khác với Na Uy hay Anh.
Đó là lý do tại sao, khi lập kế hoạch cho một chiến dịch, điều quan trọng là bạn phải hiểu địa phương nơi bạn làm việc, đồng thời, địa phương hóa các ý tưởng chiến dịch thành các sản phẩm tiếp thị độc nhất với thị trường. tốt nhất. Bạn càng hiểu rõ về thị trường nơi bạn làm việc, bạn càng dễ dàng đạt được thành công lâu dài.
Châu Á đa dạng về văn hóa hơn Châu Âu
Để dễ hiểu hơn, Top sẽ đưa ra một ví dụ minh họa. Nếu như Agency của Singapore hay Nhật Bản có thể làm việc ở nhiều nước khác nhau như Mỹ, Úc, Trung Quốc, thậm chí là Việt Nam,… thì ở Châu Âu, các agency chủ yếu là người bản địa làm việc. trong lĩnh vực PR và chỉ có một số chuyên gia đến từ Châu Phi, Úc và Mỹ (đây là chỉ nói về các nước trong cùng khu vực). Do đó, các agency châu Á hoạt động trong thị trường đa văn hóa nhiều hơn các agency ở các nước châu Âu.
Giao tiếp bằng ngôn ngữ địa phương
Ngôn ngữ quốc tế là tiếng Anh được các cơ quan châu Á sử dụng nhiều nhất. Nhưng nếu bạn muốn thăng tiến trong sự nghiệp thì hãy sử dụng tiếng địa phương, đó sẽ là một điểm cộng tốt nếu bạn chọn nơi làm việc lâu dài sẽ giúp bạn thăng tiến. Ví dụ, bạn biết tiếng Anh, nhưng khi sang Trung Quốc làm việc, bạn cũng nên “bắn” tiếng Trung, nó sẽ giúp bạn dễ dàng hòa nhập với các cơ quan sở tại. Vì vậy, tham gia các lớp học tiếng địa phương sẽ là điều cần thiết nếu bạn làm việc ở nước ngoài mà không sử dụng tiếng Anh.
Nhưng nếu bạn làm việc tại các nước Châu Âu, với tiếng Anh thì bạn không cần lo lắng về việc học thêm tiếng địa phương, vì các nước Châu Âu đều sử dụng ngôn ngữ chung là tiếng Anh để giao tiếp. Giao tiếp bằng ngôn ngữ địa phương là không bắt buộc nếu bạn không muốn, nhưng nó sẽ là một điểm cộng trong sự nghiệp của bạn.
Hệ thống cấp bậc
Ở châu Á, người ta thường chú trọng đến thâm niên cùng với chức danh của một người, nhân viên vẫn phải hỏi ý kiến sếp để được phép làm việc gì đó, đợi sếp đưa ra quyết định, và những người rời văn phòng sau khi sếp rời đi cũng là một chuyện bình thường của các công ty hoạt động trong lĩnh vực PR.
Nhưng ở châu Âu với một hệ thống phân quyền bình đẳng, bất kể vị trí, mọi người đều có quyền ra quyết định, cũng như chịu trách nhiệm và thực hiện ý tưởng của mình bất kể thâm niên hay không. đặc biệt là ở Bắc và Tây Âu.
Phương tiện truyền thông châu Á thân thiện hơn
Ở châu Á, các chuyên gia PR kết bạn với các nhà báo là điều “bình thường”, và họ thấy giá trị hơn trong việc kết bạn với các nhà báo cũng như có nhiều thời gian hơn để ăn trưa và uống cà phê cùng nhau. , chỉ xoay quanh những câu chuyện trong ngành.
Đối với châu Âu thì khác, đặc biệt là ở Na Uy, dù muốn uống một ly cà phê cũng khó, các nhà báo hiếm khi được gặp các chuyên gia PR. Trừ khi có một câu chuyện đủ mạnh để thu hút các chuyên gia này.
Kết nối mạng
Tại Châu Á, Mạng lưới ăn theo bữa ăn là cách tốt nhất để thiết lập mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng, đối tác và giới truyền thông. Hầu như tất cả họ đều dành ít nhất 1 tiếng để ăn trưa với đồng nghiệp mỗi ngày, thậm chí còn quan niệm rằng khi tham gia một bữa tiệc hay sự kiện nào đó bạn phải biết mời và uống hết đồ uống mà sếp hoặc khách hàng mời bạn.
Nhưng ở châu Âu, các buổi uống bia hoặc rượu vang và một bữa ăn nhẹ trong quán rượu sau giờ làm việc vào ngày thứ Sáu là điều phổ biến.
PR tự do
Ở Châu Á, ngành PR Freelancing không thực sự tồn tại. Vì dựa trên văn hóa hầu hết mọi người thích làm việc tại các công ty lớn và nổi tiếng mà ít có khái niệm “làm việc tại nhà” hay “làm việc tự do”.
Nhưng Châu Âu thì khác, họ không quan tâm quá nhiều đến nơi làm việc chỉ cần bạn có việc làm, đặc biệt ở Anh hiện nay số người có xu hướng làm Freelancing ngày càng nhiều và thậm chí họ còn kiếm được nhiều tiền hơn những người khác. công nhân toàn thời gian.
Thời gian làm việc
Tuy nhiên, ở châu Á, giờ làm việc của các quốc gia rõ ràng là đã kết thúc. Nhưng trên thực tế, bạn có thể ngồi tại văn phòng đến nửa đêm hoặc thậm chí cả đêm dài, để chuẩn bị cho một sự kiện lớn hoặc nhu cầu khẩn cấp. Và tất nhiên, điều này sẽ không xảy ra thường xuyên, nhưng nếu bạn đã làm việc trong ngành này ở Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng, bạn sẽ luôn phải chuẩn bị tâm lý cho những ngày làm thêm và làm việc. theo giờ lẻ.
Ngược lại, ở châu Âu, họ thường tránh thức khuya tại văn phòng vì cho rằng điều đó khiến công việc không hiệu quả. Đó là lý do tại sao họ thường làm việc đủ thời gian và rời khỏi văn phòng cho các hoạt động gia đình, cân bằng cá nhân và cuộc sống.
Chấp nhận sự khác biệt
Ở châu Á, thật khó để thể hiện sự khác biệt của bạn trong ngành này, mọi người sẽ nghĩ bạn kỳ lạ và khiến họ tránh xa bạn.
Nhưng ở Châu Âu họ chấp nhận sự khác biệt của bạn, cũng như bạn sẽ chấp nhận sự khác biệt của người khác để bạn có thể trải nghiệm nhiều hơn và học hỏi thêm về văn hóa, giao tiếp, … cuộc sống và công việc của bạn nhờ những trải nghiệm quý giá, ý nghĩa và phong phú sẽ thay đổi bạn cá nhân.