[Review] Mắt Biếc: Phim Việt Xuất Sắc Nhất 2019?
“Ngày cô liêu, Chàng trai cô đơn phương xa…” – Victor Vũ đã có một tác phẩm chuyển thể đủ sức làm hài lòng cả công chúng lẫn người hâm mộ nguyên tác Bí mật, một trong những tiểu thuyết dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên. Người mới lớn nhất Việt Nam.
Câu chuyện tình buồn của một chàng trai quê Cố Đô dành cho người bạn “mắt xanh” ở Hà Lan gần nửa đời người là một trong những truyện đơn phương nổi tiếng nhất của tác giả Nguyễn Nhật Ánh. Ngân và Hà là hai người bạn học cùng trường. Ngay từ nhỏ, Ngân đã có cảm tình đặc biệt với người bạn gái đầu tiên. Chàng trai không ngần ngại thổ lộ rằng “khi lớn lên, em sẽ cưới Holland làm vợ”. Tuy nhiên, yêu một lần mãi mãi, cô gái Hà Lan lên thành phố sớm quên mất Do Do và người bạn thân của mình. Tiểu thư Mạt Mạt đắm chìm trong chốn phồn hoa đô hội, nhanh chóng trở thành tình nhân của thiếu gia Khánh Dung. Rồi Hà Lan có bầu cũng là lúc Dũng hạnh phúc bên tình mới …
Cuốn tiểu thuyết Mắt Biếc qua giọng đọc của Nguyễn Nhật Ánh vừa buồn vừa pha chút hóm hỉnh. Trong phim, phần vui vẻ gần như bị bỏ đi, nói chung. Mắt xanh Bản phim buồn hơn bản sách. So với truyện gốc, Victor Vũ đã chỉnh sửa nhiều chi tiết. Những nhân vật gắn liền với tuổi thơ của Ngân như cô Nhường, cô Quyên đều bị cắt giảm đất diễn đến mức tối đa. Cô Thịnh, người luôn hết lòng yêu thương, chăm sóc Ngân đã biến mất khỏi bộ phim, chỉ còn thấy loáng thoáng những thầy cô giáo của trường thôn Đoài.
Quan trọng hơn, bộ phim đã loại bỏ ba người Hà Lan, xoay chuyển tình thế của họ 180 độ và thêm một nhân vật hoàn toàn mới là Hong. Hai tác phẩm chuyển thể tuyệt vời này, mặc dù khó có thể làm hài lòng tất cả những người hâm mộ nguyên tác, nhưng lại dễ dàng được chấp nhận. Bỏ bố khiến khán giả dễ thông cảm cho Hà Lan, hiểu cho những quyết định có phần hời hợt và lý giải rõ ràng tình cảm của Hà dành cho Ngân. Chỉ với đoạn hội thoại ngắn ngủi giữa Holland và mẹ, cô Mat Biec nghĩ lại nguyên tác đã nhận được vô số sự đồng cảm. Không khó hiểu khi nữ chính Trúc Anh đưa ra phát ngôn gây tranh cãi “Người Hà Lan sống nội tâm” bởi tiểu thuyết Hà Lan và điện ảnh Hà Lan được xây dựng theo hai hướng khác nhau.
Sự xuất hiện của Hồng và tình yêu của anh dành cho Ngân như tấm gương phản chiếu hình ảnh của Ngân – Hà Lan. Ngay cả Hồng cũng thầm yêu Ngân trước khi Ngân thích Hà Lan. Ngoài ra, cô Hồng với những câu thoại “chất lừ” cũng mang đến những nụ cười hiếm hoi cho Mat Biec trong gần 120 phút buồn.
Chuyển thể phim Ba mươi năm trời là một việc khá khó khăn, ngay cả với một nhà làm phim tầm cỡ như Victor Vũ. Cách thể hiện dàn trải, đôi khi mạch phim hơi chậm khiến khán giả dễ bị phân tâm. Phim đơn giản, thiên về tường thuật nhưng lại thiếu ngôn ngữ điện ảnh.
Bù lại, những góc máy đẹp đến nao lòng, ngôi trường cấp 3 kiểu mẫu sống lại kỷ niệm xưa đã khỏa lấp đi sự yếu đuối ấy. Đội Mắt xanh Anh rất chăm chỉ dựng bối cảnh, anh đầu tư mọi thứ để có hàng loạt bối cảnh đẹp từ Cố Đô đến thành phố Huế, từ chợ làng đến quán bar thời thượng lúc bấy giờ. Phần âm nhạc xuất sắc của Phan Mạnh Quỳnh và Christopher Wong cũng giúp nâng tầm bộ phim.
Victor Vũ đã chọn cho mình một dàn diễn viên tuyệt vời. Cả chính lẫn phụ, từ nhỏ đến lớn đều được thể hiện đầy đủ.
Ngay từ khi tung ra trailer, các fan của Mật danh đã hết lời khen ngợi Trần Nghĩa chính là vai Ngân trong nguyên tác. Thực ra, đôi mắt đượm buồn, thân hình mảnh khảnh và vẻ ngoài nhút nhát ấy hoàn toàn phù hợp với Ngân. Dù Mat Biec ám chỉ Hà Lan nhưng khán giả vẫn khen đôi mắt của Trần Nghĩa còn “xanh” hơn Trúc Anh. Nhược điểm là Trần Nghĩa là người miền bắc nên Ngân buộc phải lồng tiếng và phải tìm giọng của Phạm Đình Thái Ngân mới phù hợp với nhân vật và giàu cảm xúc.
So với những bộ phim gần đây, Trúc Anh đã tiến bộ hơn rất nhiều. Nét giản dị, nhẹ nhàng, đôi mắt sáng tròn và má lúm đồng tiền đẹp chuẩn trong mối tình đầu. Kể từ khi còn là một thiếu nữ, sinh một bé trai và sau đó lớn lên thành một thiếu nữ, dù thay đổi kiểu tóc và trang điểm nhưng Holland vẫn luôn gây ấn tượng mạnh. Trúc Anh nhập vai và đặc biệt ấn tượng ở đoạn Hà Lan sinh con.
Vào vai một ông trùm nhưng Dũng do Trần Phong thủ vai không hề khiến khán giả ghét bỏ. Hầu hết khán giả sẽ thấy anh chàng thú vị với một phiên bản hoàn toàn trái ngược của Ngân: một “bad boy” lãng tử, mạnh mẽ và không sợ hãi.
Dù bộ ba Ngân – Hà Lan – Dũng quá xuất sắc nhưng công chúng lại thích Trà Long và Hồng hơn. Khánh Vân đã lột tả hoàn hảo Trà Long bước ra từ vẻ ngoài khỏe khoắn, năng động. Cô gái dám yêu dám hận giống như một luồng điện trong lành chạy qua cuộc đời Ngân và nụ cười của Trà Long khiến cả đoạn phim buồn chợt bừng sáng. Đất diễn ít ỏi là vậy nhưng Hong lại là nhân tố chiếm tâm thế mỗi khi xuất hiện nhờ ánh mắt ngây thơ. Tình cảm sâu đậm mà Hồng dành cho Ngân và những câu thoại đắt giá mà anh gửi gắm trong lần xuất hiện cuối cùng là điểm nhấn của Victor Vũ cho tác phẩm chuyển thể Mat Biec. Hẳn khán giả sẽ rất bất ngờ khi biết Khánh Vân (Trà Long) sinh năm 1995, nhỏ hơn “mẹ” người Hà Lan Trúc Anh sinh năm 1998 và “cô” Hồng Nguyễn Lâm Thảo Tâm sinh năm 2000.
Âm nhạc là một phần không thể thiếu trong thành công của chúng tôi. Mắt xanh. Nhờ sự kết hợp của hai tài năng Christopher Wong và Phan Mạnh Quỳnh, những giai điệu đưa cảm xúc của khán giả lên cao trào. Mỗi lần Có một chàng trai đang viết trên cây Âm thanh khiến trái tim người xem loạn nhịp. Đặc biệt, đoạn kết phim và âm nhạc giúp đưa mọi thứ lên cao trào, tạo nên một cái kết khiến khán giả khó quên.
Là phim Việt kết thúc năm 2019, xứng đáng được coi là phim nội hay nhất năm. Sự kết hợp giữa nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, đạo diễn Victor Vũ và ca sĩ – nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh đã cho ra đời một Mắt xanh Đáng nhớ!
Phim mới Mắt xanh Công chiếu tại rạp toàn quốc bắt đầu từ ngày 20 tháng 12 năm 2019.