Bài 11: Lao động tự giác và sáng tạo – SBT

0

Bài 1 trang 40 Sách bài tập (SBT) GDCD 8

Bài tập 1: Theo em, thế nào là lao động tự giác và sáng tạo ?

Trả lời 

– Lao động tự giác: là chủ động làm việc không đợi ai nhắc nhở, không phải do áp lực từ bên ngoài

–  Lao động sáng tao: luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả lao động


Bài 2 trang 40 Sách bài tập (SBT) GDCD 8

Bài tập 2: Hãy nêu một số biểu hiện của sự tự giác, sáng tạo trong lao động?

Trả lời 

Một số biểu hiện của sự tự giác, sáng tạo trong lao động:

+ Tự giác học tập, làm việc.

+ Thực hiện tốt các quy định của nhà trường.

+ Có kế hoạch rèn luyện của bản thân.

+ Nghiêm khắc sửa sai lầm

 

 


Bài 3 trang 40 Sách bài tập (SBT) GDCD 8

Bài tập 3: Lao động tự giác và sáng tạo có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của cá nhân và xã hội.

Trả lời 

Lao động tự giác và sáng tạo có ý nghĩa tiếp thu kiến thức kỹ năng ngày càng thuần thực phẩm chất năng lực của mỗi cá nhân được hoàn thiện phát triển không ngừng, chất lượng hiệu quả học tập lao động ngày càng nâng cao.


Bài 4 trang 41 Sách bài tập (SBT) GDCD 8

Bài tập 4: Học sinh cần rèn luyện như thế nào để trở thành người biết lao động tự giác và sáng tạo ?

Trả lời 

+ học sinh cần phải có kế hoạch trong mọi hành động

 + Tự giác, không để nhắc nhở

+ Chịu khó suy nghĩ, cải tiến phương pháp học tập, 

+ rèn luyện kỹ năng hàng ngày


Bài 5,6,7 trang 41 Sách bài tập (SBT) GDCD 8

Bài tập 5: Hành vi nào dưới đây thể hiện lao động tự giác và sáng tạo ?

A. Làm theo ý mình, không cần theo đúng quy trình sản xuất,

B. Làm việc hết mình và luôn tìm tòi cải tiến nâng cao chất lượng công việc.

C. Chỉ làm cho xong việc mà mình được giao.

D. Luôn làm theo đúng cách thức đã được hướng dẫn.

Bài tập 6: Hành vi nào dưới đây không thể hiện lao động tự giác và sáng tạo ?

A. Lan thường chủ động giúp mẹ làm bếp, thay đổi món ăn để cả nhà ăn được ngon miệng.

B. Tiến không thích bị bố mẹ sai bảo, thích tự làm mọi việc nhưng nhiều khi chỉ làm qua loa cho xong chuyện.

C. Ánh tự dọn dẹp nhà cửa, kê lại bàn ghế vừa gọn vừa đẹp mắt hơn trước.

D. Bình thường sưu tầm những bài tập không có trong sách giáo khoa và sách bài tập để luyện thêm môn Toán và môn Tiếng Anh.

Bài tập 7: Em tán thành ý kiêh nào dưới đây vê lao động tự giác và sáng tạo ?

A. Chỉ cần lao động với ý thức tự giác là đủ.

B. Lao động đơn giản thì không cần phải sáng tạo.

c. Làm công việc lao động nào cũng cần phải tự giầc và sáng tạo.

D. Sáng tạo là khả năng bẩm sinh của con người, không thể rèn luyện mà có được.

Trả lời 

Câu

Đáp án

Bài 5

B

Bài 6

B

Bài 7

C


Bài 8 trang 42 Sách bài tập (SBT) GDCD 8

Bài tập 8: Chị Phan Thị Quế Giang, Tổ trưởng tổ sản xuất chả giò ăn liền của Công ti Vissan có sáng kiến thật hấp dẫn : Cải tiến quy trình chế biến sản phẩm để bảo quản được lâu mà không phải sử dụng hoá chất. Chị Giang đã lên mạng tìm kiếm thông tin để nghiên cứu sản phẩm mới phục vụ nhu cầu khách hàng vốn càng ngày càng khó tính trong ăn uống. Sản phẩm chả giò ăn liền vị cá do chị nghiên cứu đang chuẩn bị xuất khẩu lô hàng 600 kg đầu tiên đi nước ngoài.                     

Câu hỏi .

1/ Sáng kiến cải tiến của chị Giang trong sản xuất là gì ? Sáng kiến đó đã đem lại lợi ích gì ?

2/ Em hiểu thế nào về câu nói .”Sáng tạo từ bức bách công việc ?

Trả lời 

1/ Sáng kiến cải tiến của chị Giang trong sản xuất là “Cải tiến quy trình chế biến sản phẩm để bảo quản được lâu mà không phải sử dụng hoá chất. “

2/ “Sáng tạo từ bức bách công việc” ý nói yêu cầu của công việc lao động đòi hỏi người ta phải suy nghĩ, tìm tòi để có cách làm việc hiệu quả hơn, do đó phải sáng tạo.


Bài 9 trang 42 Sách bài tập (SBT) GDCD 8

Bài tập 9: Mới là học sinh lớp 9 nhưng Dương Đăng Trúc Khuyên (Trường Trần Đại Nghĩa, TP. Hồ Chí Minh) đã gây sự chú ý cho nhiều người bời phần mềm giải mã ngôn ngữ @ : v2V. Tinh cờ vào blog của bạn bè, em thấy từ ngừ @ được dùng nhiều nhưng rất khó đọc, khó hiểu, Khuyên tự đọc sách tin học  mày mò thiết kế phần mềm với mong muốn những bậc phụ huynh và những người muốn đọc ngôn ngữ @ có thể dịch ngôn ngữ @ một cách nhanh chóng. Khi v2V được nhiều người biết đến và sử dụng thì Trúc Khuyên cũng nhận được nhiều thư cảm ơn và xin giúp đỡ. Nhiều người tưởng rằng đấy là sản phẩm của một người lớn. Khuyên còn là người rất chăm đọc sách. Ngoài sách Văn học, em còn mượn sách tiếng Anh để đọc. Khuyên nói : Đọc sách nguyên bản giúp nâng cao kĩ năng đọc hiểu tiếng Anh của em

Câu hỏi:

1/ Tính tự giác và sáng tạo trong học tập, trong lao động cùa Dương Đăng Trúc Khuyên thể hiện như thế nào ?

2/ Việc làm của bạn đã giúp ích gì cho mọi người ?

3/ Hãy phát biểu cảm nghĩ của em về Dương Đăng Trúc Khuyên.

Trả lời 

1/ Khuyên là người rất chăm đọc sách. Ngoài sách Văn học, em còn mượn sách tiếng Anh để đọc. Khuyên nói : Đọc sách nguyên bản giúp nâng cao kĩ năng đọc hiểu tiếng Anh của em.

2/ Việc làm của bạn đã giúp ích rất lớn cho mọi người . Bạn đã thiết kế phần mềm với mong muốn những bậc phụ huynh và những người muốn đọc ngôn ngữ @ có thể dịch ngôn ngữ @ một cách nhanh chóng.

3/ Bạn Dương Đăng Trúc Khuyên là người sáng tạo, bạn tự mày mò học mà có thể thiết kế ra được 1 phần mềm có ích cho mọi người như vậy, em rất khâm phục bạn và sẽ cố gắng phấn đấu học tập như bạn.


Bài 10 trang 42 Sách bài tập (SBT) GDCD 8

Bài tập 10: Hôm nay trả bài kiểm tra môn Văn, Dung bị điểm kém. Dung bị bố phạt, không biết làm thế nào. về đến nhà, thấy bố đang lau cửa kính. Dung nảy ra một sáng kiến với mục đích mong bố “nhẹ tay” hơn khi biết mình bị điểm xấu. Dung mon men đến gần chủ động xin giúp bố lau cửa kính. Bố ngạc nhiên vì không biết sao hôm nay Dung lại chăm chỉ, tự giác làm việc nhà thê.

Câu hỏi 

Theo em, việc làm của Dung có phải là tự giác, sáng tạo không ? Tại sao ?

Trả lời 

 Việc làm của Dung không phải là tự giác vì không phải tự nhiên mà Dung tự ý xin giúp bố. Việc làm đó cũng không phải là sáng tạo mà chỉ là trò láu cá.


Niềm say mê học tập tự giác và sáng tạo của của Kỳ Anh thể hiện như thế nào?

 Trả lời

Niềm say mê học tập tự giác và sáng tạo của của Kỳ Anh được thể hiện ở việc Kỳ Anh băn khoăn và quyết tâm tìm hiểu, sưu tầm thật nhiều trò chơi cổ truyền để phổ biến. Từ đó, hằng tuần, ống nội của Kỳ Anh đưa em đến Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam. Kỳ Anh đã bắt tay hệ thống hoá lại tư liệu và xây dựng nền tảng nội dung cho một website riêng về trò chơi dân gian trên mạng internet


Em học tập ở Kỳ Anh điều gì ?

 Trả lời

Qua câu truyện về bạn Kỳ Anh, em đã học tập được tinh thần tự giác, sáng tạo, kiên trì, khả năng tư duy, và tinh thần vượt qua khó khăn. Là học sinh lớp 5, nhưng với sự say mê, nhiệt tình với trò chơi dân gian mà Kỳ Anh đã có thể lập lên một website giúp mọi người có thể chơi trò chơi dân gian. Chúng ta nên học tập theo tấm gương bạn Kỳ Anh. 

 Giaibaitap.me

Leave a comment