Bài 14: Các quốc gia cổ đại trên đất nước Việt Nam – SBT

0

Bài tập 1 trang 64 Sách bài tập (SBT) Lịch sử 10

Hãy khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng.

1. Thời gian tồn tại của văn hoá Đông Sơn là

A. từ đầu thế kỉ I TCN đến thế kỉ I.

B. từ đầu thiên niên kỉ I TCN đến thế kỉ II.

C. từ đầu thiên niên kỉ I TCN đến thế kỉ I.

D. từ đầu thiên niên kỉ II TCN đến thế kỉ.

Trả lời: C

2. Vào thời gian đầu của văn hoá Đông Sơn, công cụ lao động phổ biến được làm từ

A. đồng thau, bắt đầu có công cụ sắt.

B. gỗ, đá và đồng.

C. đổng đỏ và nhôm.

D. sắt và đồng. 

Trả lời: A

3. Công cụ lao động bằng kim loại đã tạo điều kiện cho con người

A. khai phá vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng, sông Mã, sông Cả thành những cánh đổng màu mỡ, phát triển nghề nông trống lúa nước với sức kéo của trâu bò.

B. sử dụng hợp lí các loại công cụ lao động vào trong từng công việc cụ thể.

C. lựa chọn cây lúa nước là cáy trổng chính.

D. sống định cư trong các bản làng.

Trả lời: A

4. Nhà nước Văn Lang ra đời sớm dựa trên cơ sở

A. các hoạt động trị thuỷ, thuỷ lợi.

B. sự liên kết cộng đồng trong công cuộc chống giặc ngoại xâm.

C.những chuyển biến căn bản trong đời sống kinh tế – xă hội.

D. tất cả các phương án trên.

Trả lời: D

5. Đặc điểm của nhà nước Văn Lang – Âu Lạc là

A. bộ máy nhà nước đã hoàn chỉnh, do vua Hùng đứng đầu.

B. bộ máy nhà nước khá hoàn chỉnh, đứng đầu là vua Hùng.

C. đơn giản, sơ khai, chưa hoàn chỉnh, nhưng đây là tổ chức nhà nước điều hành một quốc gia, không còn là tổ chức bộ lạc.

D. nhà nước ra đời sớm nhất ở khu vực châu Á.

Trả lời: C

6. Các tầng lớp chính trong xã hội Văn Lang – Âu Lạc là

A. vua, quan lại và tăng lữ.

B. vua, quý tộc, dân tự do và nô tì.

C. vua, tăng lữ và nông dân tự canh.

D. vua, địa chủ và nông nô.

Trả lời: B

7. Nguồn thức ăn chính của Cư dân Văn Lang – Âu Lạc là

A. lúa mì, lúa mạch và các loại rau, củ, đậu.

B. thóc gạo, khoai, sắn và các loại thịt, cá, rau, củ, quả.

 C.ngô, khoai, sắn, lúa gạo và đặc biệt là hải sản.

D. tất cả các loại lương thực, thực phẩm kể trên.

Trả lời: B

8. Nét đặc sắc trong tín ngưỡng của người Việt cổ là

A. thờ thần Mặt Trời.

B. thờ thần Sồng, thần Núi

C. sùng bái các hiện tượng tự nhiên.

D. thờ cúng tổ tiên, các anh hùng dân tộc và những người có công với làng nước.

Trả lời: D

9. Nến văn hoá tiêu biểu ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ, cơ sở hình thành nên nhà nước Champa là

A. văn hoá Phùng Nguyên.       C. văn hoá Sa Huỳnh

B. văn hoá Hoa Lộc.                 D. văn hoá Hoà Bình.

Trả lời: C

10. Dưới sự lãnh đạo của Khu Liên, nhân dân huyện Tượng Lâm đã giành được quyền tự chủ, lập ra nước Lâm Ấp vào

A. thế kỉ II TCN.                      C. thế kỉ II.

B. cuối thế kỉ I TCN.                D. cuối thế kỉ II

Trả lời: D

11. Hoạt động kinh tế chủ yếu của cư dân Champa là

A. nông nghiệp, thủ công nghiệp và thương nghiệp.

B. nông nghiệp trồng lúa, sử dụng công cụ bằng sắt và sức kéo của trâu bò.

C. sản xuất thủ công nghiệp, đặc biệt là nguồn nước.

D. chăn nuôi, trồng cây lúa nước.

Trả lời: B

12. Nền văn hoá Óc Eo được phát hiện tại

A. vùng châu thổ sông Cửu Long.       

B. vùng châu thổ sông Hồng.

C. một số tỉnh Bắc Trung Bộ.            

D. vùng trung du Bắc Bộ.

Trả lời: A

13. Trên cơ sở của văn hoá Óc Eo , một quốc gia cổ đã được hình thành có tên gọi là

A. Vương quốc Óc Eo             C. Vương quốc Phù Nam.

B. Vương quốc Champa.          D. Vương quốc Lan Xang

Trả lời: C

14. Quốc gia cổ đại Phù Nam được hình thành vào khoảng

A. thế kỉ II TCN.            C. thế kỉ I.

B. thế kỉ  I TCN.             D. thế kỉ II.

Trả lời: C

15. Hoạt động kinh tế chủ yếu của cư dân Phù Nam là

A. sản xuất nông nghiệp, kết hợp đánh cá “săn bắn và khai thác lâm thổ hải sản, đặc biệt là các loại ngọc trai quý hiếm.

B. sản xuất nông nghiệp, kết hợp với làm nghé thủ công, đánh cá vả buôn bán, đặc biệt ngoại thương đường biển rất phát triển.

C. sản xuất thủ công nghiệp kết hợp với thương nghiệp qua hệ thống sông ngòi nội địa.

D. các nghề thủ công, chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi cừu để lấy lông.

Trả lời: B

16. Các tầng lớp chính trong xã hội Phù Nam là

A.  vua, quan, địa chủ và nông dân.

B. thủ lĩnh quân sự, địa chủ, nông dân và nô tì.

C. vua, tăng lữ, nông dân tự canh và nô tì.

D. tầng lớp quý tộc, bình dân và nô lệ

Trả lời: D

17. Đứng đầu trong tổ chức bộ máy nhà nước Champa là

A.  vua, giúp việc có tể tướng và các quan đại thần.

B. một thủ lĩnh quân sự.

C. một người cao tuổi có uy tín, được nhân dân bầu ra.

D. một tăng lữ cấp cao.

Trả lời: A

18. Tổ chức hành chính nào sau đây đã từng tồn tại ở Champa ?

A. Châu, huyện, làng.     C. Phủ, huyện, tổng, xã.

B. Đạo, phủ, huyện.        D. Phủ, châu, huyện, tổng, xã.

Trả lời: A

19. Tôn giáo nào tồn tại trong đời sống tinh thần của cả người Chăm và người Việt?

A. Nho giáo.        C. Phật giáo.

B. Hồi giáo           D. Hindu giáo.

Trả lời: C

20. Trong xã hội Champa có các tầng lớp chủ yếu nào ?

A. Vua, quan lại cao cấp, địa chủ và nông dân.

B. Tầng lớp quý tộc, dân tự do và nông dân phụ thuộc và nô lệ.

C. Vua, tướng lĩnh quân sự và tăng lữ.

D. Đại địa chủ, thương nhân, nông dân và nô tì.

Trả lời: B


Bài tập 2 trang 67 Sách bài tập (SBT) Lịch sử 10

Hãy vẽ sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước Văn Lang – Âu Lạc

Trả lời: 

        


Bài tập 3 trang 68 Sách bài tập (SBT) Lịch sử 10

Hãy đánh dấu x vào cột để trống trong bảng sau để xác định những nét chính về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của các quốc gia cổ Champa và Phù Nam.

Nói dung

Champa

Phù Nam

Đây là một quốc gia bao gồm nhiều tiểu quốc, bộ phận chủ yếu ở miền Tây Nam Bộ của Việt Nam

 

 

Quốc gia cổ này được hình thành trên cơ sở nề văn hóa Sa Huỳnh ở miền Trung và Nam Trung Bộ của Việt Nam.

 

 

Cư dân biết sử dụng guồng nước trong nông nghiệp

 

 

Quốc gia cổ này được hình thành trên cơ sở nề văn hoá Óc Eo, mà cư dân có tiếng nói thuộc ngữ hệ Nam Đảo

 

 

Cư dân có tập tục ăn trầu cau, ở nhà sàn và hoả táng người chết

 

 

Quốc gia này có nền ngoại thương, đặc biệt là ngoại thương đường biển rất phát triển

 

 

Từ thế kỉ IV, dân tộc này đã có chữ viết bắt đầu từ chữ Phạn

 

 

Quốc gia này có lãnh thổ phía Bắc đến sông Gianh (Quảng Bình), phía Nam đến sông Dinh (Bình Định). Cả nước được chia làm 4 khu vực hành chính lớn

 

 

Đây là một quốc gia rất phát triển ở vùng Đông Nam Á trong các thế kỉ III-IV

 

 

Thánh địa Mĩ Sơn là một trong những quần thể di tích lịch sử văn hóa thuộc quốc gia cổ đại này

 

 

Trả lời

Nói dung

Champa

Phù Nam

Đây là một quốc gia bao gồm nhiều tiểu quốc, bộ phận chủ yếu ở miền Tây Nam Bộ của Việt Nam

 

X

Quốc gia cổ này được hình thành trên cơ sở nề văn hóa Sa Huỳnh ở miền Trung và Nam Trung Bộ của Việt Nam.

X

 

Cư dân biết sử dụng guồng nước trong nông nghiệp

X

 

Quốc gia cổ này được hình thành trên cơ sở nề văn hoá Óc Eo, mà cư dân có tiếng nói thuộc ngữ hệ Nam Đảo

 

X

Cư dân có tập tục ăn trầu cau, ở nhà sàn và hoả táng người chết

X

 

Quốc gia này có nền ngoại thương, đặc biệt là ngoại thương đường biển rất phát triển

 

X

Từ thế kỉ IV, dân tộc này đã có chữ viết bắt đầu từ chữ Phạn

X

 

Quốc gia này có lãnh thổ phía Bắc đến sông Gianh (Quảng Bình), phía Nam đến sông Dinh (Bình Định). Cả nước được chia làm 4 khu vực hành chính lớn

 

X

Đây là một quốc gia rất phát triển ở vùng Đông Nam Á trong các thế kỉ III-IV

 

X

Thánh địa Mĩ Sơn là một trong những quần thể di tích lịch sử văn hóa thuộc quốc gia cổ đại này

X

 

 


Bài tập 4 trang 68 Sách bài tập (SBT) Lịch sử 10

Quốc gia Văn Lang của người Việt được hình thành dựa trên những cơ sở nào?

Trả lời:

Sự chuyển biến trong nền kinh tế đã tạo tiền đề cho sự chuyển biến xã hội. Từ thời Phùng Nguyên đã bắt đầu có hiện tượng phân hoá xã hội giữa giàu và nghèo. Thời Đông Sơn, mức độ phân hoá xã hội ngày càng phổ biến hơn. Tuy nhiên, sự phân hoá giàu, nghèo cũng chưa thật sâu sắc.

Cùng với sự phân hoá xã hội thành các tầng lớp giàu, nghèo và sự giải thể các công xã thị tộc, công xã nông thôn (làng, xóm) và các gia đình nhỏ theo chế độ phụ hệ ra đời.

Sự chuyển biến kinh tế – xã hội nói trên đòi hỏi cấp thiết phải có các hoạt động trị thuỷ, thuỷ lợi để phục vụ nông nghiệp. Cùng thời gian này, yêu cầu chống ngoại xâm cũng được đặt ra.

=> Những điều đó đã dẫn đến sự ra đời sớm của nhà nước Văn Lang – Âu Lạc.


Bài tập 5 trang 69 Sách bài tập (SBT) Lịch sử 10

Theo em những chuyển biến  nào trong nền kinh tế  đã dẫn đến những chuyển biến về xã hội của người Việt cổ?

Trả lời:

–  Công cụ sản xuất được cải tiến

– Thuật luyện kim ra đời góp phần cải tiến một bước lớn trong chế tác công cụ và làm tăng năng suất lao động.

– Nghề nông trồng lúa nước giúp con người chủ động hơn trong trồng trọt và tích lũy lương thực.


Bài tập 6 trang 69 Sách bài tập (SBT) Lịch sử 10

Tại sao nói: Tổ chức nhà nước Văn Lang – Âu Lạc còn đơn giản, sơ khai?

Trả lời:

Tổ chức nhà nước Văn Lang – Âu Lạc còn rất đơn giản, sơ khai vì đứng đầu nhà nước Văn Lang là vua Hùng, đứng đầu nhà nước Âu Lạc là vua Thục An Dương Vương. Giúp việc cho vua có các Lạc hầu, Lạc tướng. Cả nước chia làm 15 bộ (đơn vị hành chính lớn), do Lạc tướng đứng đầu. Dưới bộ là các xóm, làng, do Bồ chính (già làng) cai quản.


Bài tập 7 trang 69 Sách bài tập (SBT) Lịch sử 10

Đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Văn Lang – Âu Lạc có những đặc điểm gì ?

Trả lời:

Đời sống của cư dân

– Vật chất:

+ Ăn: gạo tẻ, gạo nếp, thịt cá, rau.

+ Mặc: nữ mặc váy, áo, nam cởi trần đóng khổ

+ Ở: nhà sàn.

– Tinh thần:

+ Sùng bái thần linh, thờ cúng tổ tiên

+ Tổ chức cưới xin, ma chay, lễ hội

+ Tập quán nhuộm răng đen, ăn trầu, xăm mình, dùng đồ trang sức.


Bài tập 8 trang 70 Sách bài tập (SBT) Lịch sử 10

Điểm giống nhau trong hoạt động kinh tế của cư dân Văn Lang – Âu Lạc so 2 với cư dân Champa là gì ?

Trả lời:

– Điểm giống :

Nền kinh tế chủ yếu là nông nghiệp trồng lúa nước, sử dụng sức kéo của trâu bò. Ngoài ra, cư dân còn chăn nuôi, làm các mặt hàng thủ công, đánh cá.

+ Có tập quán ở nhà sàn, có đời sống văn hoá phong phú gắn với sản xuất nông nghiệp.

– Điểm khác :

+ Ở cư dân Văn Lang – Âu Lạc thì nghề đúc đồng, làm gốm phát triển mạnh, trong khi đó cư dân Cham-pa lại phát triển nghề khái thác lâm thổ sản, xây dựng đền tháp và ở cư dân Phù Nam thì nghề đánh cá và buôn bán bằng đường biển lại phát triển mạnh.

 + Cư dân Văn Lang – Âu Lạc có tín ngưỡng phổ biến là sùng bái tổ tiên, thờ cúng tổ tiên, các anh hùng dân tộc và những người có công với làng, nước. Trong khi đó ở quốc gia Cham-pa và Phù Nam do ra đời muộn hơn nên chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của đạo Hinđu và đạo Phật.

Giaibaitap.me

Leave a comment