Bài 27:Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng
Câu 1 trang 121 SGK Công nghệ 11
Trình bày sơ đồ và nguyên lí làm việc của hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí.
Trả lời:
Nguyên lí làm việc:
Khi động cơ làm việc, xăng được bơm từ thùns xăng, qua bầu lọc đưa lên buồng phao của bộ chế hoà khí.
Ớ kì nạp, pit-tông đi xuống tạo sự giam áp suất trong xilanh. Do chênh áp suất, không khí được hút qua bầu lọc khí rồi qua họng khuếch tán của bộ chê hoà khí, tại đây không khí hút xăng từ buổng phao, hoà trộn với nhau tạo thành hoà khí. Hoà khí theo đường ống nạp đi vào xilanh động cơ.
Câu 2 trang 121 SGK Công nghệ 11
Trình bày sơ đồ và nguyên lí làm việc của hệ thống phun xăng.
Trả lời:
– Nguyên lí làm việc:
Khi động cơ làm việc, không khí được hút vào xilanh ở kì nạp nhờ sự chênh áp suất.
Nhờ bơm xăng và bộ điều chỉnh áp suất, xăng ở vòi phun luôn có áp suất nhất định. Quá trình phun xăng của vòi phun được điều khiển bởi bộ điểu khiển phun. Do quá trình phun được điều khiển theo nhiều thông số về tình trạng và chê độ làm việc của động cơ nên hoà khí luôn có tỉ lệ phù hợp với chê độ làm việc của động cơ.
Hệ thống phun xăng tuy có câu tạo phức tạp nhưng có nhiều ưu điểm nôi bật như : động cơ vẫn làm việc bình thường khi bị nghiêng, thậm chí bị lật ngược ; tạo hoà khí có lượng và tỉ lệ phù hợp với các chế độ làm việc cua động cơ,… ncn quá trình cháy diễn ra hoàn hảo hơn, tăng hiệu suất động cơ và giảm ô nhiễm môi trường tốt hơn.
Giaibaitap.me