Hướng dẫn soạn bài: Bài viết số 4 (Lớp 11)

0

Hướng dẫn soạn bài: Bài viết số 4 (Lớp 11)

Mời các bạn học sinh tham khảo thêm:

Hướng dẫn soạn bài: Luyện tập phỏng vấn và trả lời phỏng vấn

I. KIẾN THỨC CƠ BẢN

1. Về nội dung

2. Về hình thức

Phần trắc nghiệm kiểm tra kiến thức cả ba phân môn.

Phần tự luận sẽ được chia nhỏ và khuyến khích sự sáng tạo của học sinh.

GỢI Ý LÀM ĐỀ LUYỆN TẬP CUỐI HỌC KÌ

Phần I. Trắc nghiệm

Đọc đoạn văn (trang 274 – 275 SGK)

Trả lời các câu hỏi bằng cách chọn đáp án đúng (phương án in đậm là đáp án đúng)

Ý chính mà câu văn trên muốn biểu đạt là?

Câu văn trên nên hiểu theo nghĩa nào?

Các chi tiết trên nhằm chứng minh Xuân Hương là người như thế nào?

Câu văn trên mắc lỗi nào?

“Nhìn chung trong thơ cổ điển của ta, bao gồm từ Chu mạnh trinh trở lên, có lẽ thơ hồ Xuân hương …”

Cách diến dạt nào dưới đây tương đương với câu trên?

Trong câu văn trên đây, tác giả chủ yếu sử dụng biện pháp tu từ nào?

Đáp án:

Phần II. Tự luận

Câu 1. Nhà triết học Hi Lạp, Dê-nông (346 – 264 TCN) nói với một người bẻm mép: “Chúng ta có hai tai và một miệng để nghe nhiều hơn và nói ít hơn”.

Bằng một đoạn văn ngắn, giải thích ý nghĩa câu nói trên.

Mở đoạn:

Thân đoạn:

Kết đoạn:

Câu 2. Chọn một trong các đề sau để viết thành bài văn ngắn trọn vẹn.

a) Bút pháp lãng mạn trong truyện Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân.

Mở bài

Thân bài

Kết bài

b) Chí Phèo của Nam Cao – một nhân vật điển hình.

Mở bài

Thân bài:

Kết bài

c) Nghệ thuật châm biếm sắc sảo của Vũ Trọng Phụng qua đoạn Hạnh phúc của một tang gia (trích “Số đỏ”)

Mở bài

-> Tất cả phơi bày bộ mặt đểu giả, tàn nhẫn, lố bịch của tầng lớp thượng lưu rởm một cách sâu cay, mai mỉa.

Kết bài

Leave a comment