[Review] Big Game: Cuộc Săn Lùng Kịch Tính Đậm Chất Châu Âu
Trò chơi lớn (Săn bắn) nó có một cốt truyện đơn giản và hơi ngây thơ. Nhưng điểm yếu về bối cảnh và chiều sâu của nhân vật nhanh chóng bị lãng quên khi đạo diễn Jalmari Helander tỏ ra rất kiên định trong các cảnh hành động, nhanh chóng và sáng tạo đưa người xem vào một hành trình kịch tính từ đầu đến cuối.
Với kinh phí 8,5 triệu euro và bằng cách nào đó có sự tham gia thuyết phục của Samuel L. Jackson, Big Game là bộ phim có kinh phí lớn nhất ở Phần Lan. Đây là ngành điện ảnh có truyền thống lâu đời, nhưng phát triển rất chậm và ít thành tựu. Tuy nhiên, kể từ những năm 1990, điện ảnh Phần Lan dần được hồi sinh, đặc biệt là thể loại giải trí, khi không còn bị kỳ thị là “phi nghệ thuật” và thường xuyên nhận được sự hỗ trợ của chính phủ. Đã có những tác phẩm đến từ đất nước này được đón nhận trên thị trường quốc tế như Rare Exports: A Christmas Tale (2010) của chính Helander hay “Phần Lan Trilogy” của đạo diễn Aki Kaurismaki.
Big Game, giả vờ là một bom tấn hành động, với nội dung nền đầy hứa hẹn. Jackson đóng vai Tổng thống Hoa Kỳ, người đang trên đường đến một cuộc họp thì máy bay của ông bị tấn công. Anh sống sót, nhưng rơi vào một khu rừng hoang dã ở Phần Lan và bị truy đuổi bởi những kẻ khủng bố. Tổng thống đã may mắn gặp được người hùng của mình, một cậu bé “gần như” 13 tuổi tên Oskari (Onni Tommila). Theo truyền thống của những người thợ săn địa phương, vào đêm cuối cùng trước ngày sinh nhật của mình, trẻ em phải vào rừng một mình và săn một con vật lớn, để chứng tỏ mình là người lớn.
Tuy nhiên, trái ngược với vẻ ngoài có phần chắc nịch, Oskari lại là một cậu bé khá yếu ớt, đến mức không thể kéo cung của mình. Anh ta thường bị chế giễu, nhưng luôn quyết tâm đi theo bước chân của cha mình, một thợ săn tài năng trong vùng. Một cuộc gặp với Tổng thống Hoa Kỳ làm đảo lộn cuộc tìm kiếm của anh ta và kéo anh ta vào một cuộc chạy trốn nguy hiểm hơn nhiều. Bởi cả hai đều đã trở thành con mồi của một vệ sĩ dày dặn kinh nghiệm, cùng một băng nhóm khủng bố độc ác với âm mưu có phần bệnh hoạn.
Big Game có nội dung không mới, gợi nhớ đến những bộ phim hành động dành cho thiếu nhi thập niên 80 như The Gonnies, ET hay Time Bandit, kể về một cậu bé chiến đấu với người lớn để cứu một người bạn. Thậm chí, cốt truyện của Big Game có phần ngây thơ hơn, với mô-típ thường thấy là Nhà Trắng và những người quyền lực trong đó hoảng sợ tìm cách cứu tổng thống qua màn hình vệ tinh lớn. Những khán giả lớn tuổi hơn PG-13 của bộ phim sẽ khó thuyết phục bản thân rằng việc bắn rơi máy bay với tổng thống dễ dàng như thế nào. Hay hệ thống vệ sĩ được coi là tốt nhất thế giới có thể bị đột nhập chỉ bằng một mẹo nhỏ của nội gián. Giá như một triệu phú nhỏ ở đâu đó có thể bắn rơi chiếc máy bay chở tổng thống thì chắc chẳng ai dám ngồi vào chiếc ghế quyền lực trong Nhà Trắng.
Tuy nhiên, nếu bỏ qua sự mỏng manh của cốt truyện, thứ mang đến cảm giác viết vội vàng để tạo tiền đề cho cuộc phiêu lưu, thì người xem có thể tập trung vào việc thưởng thức chất lượng hành động cao của bộ phim. Dù được coi là rạp chiếu phim Phần Lan cao nhất nhưng 8,5 triệu euro cũng chỉ ngang với một bộ phim tầm thường ở Mỹ, và Helander phải cực kỳ tài năng mới có thể tạo ra những phân đoạn mãn nhãn như trong phim. Người xem có thể nhận ra sự không ăn khớp giữa kịch bản và đạo diễn, vì Helander đã tạo ra một bộ phim hành động tốt dựa trên một cốt truyện trung bình. Những cảnh hành động lớn như vụ rơi máy bay hay cao trào ở cuối phim đều được xử lý rất gọn gàng, với những góc quay chậm được sử dụng hợp lý và thú vị cùng với lối kể chuyện rất tự nhiên. Chỉ những giám đốc có kinh nghiệm.
Ngoài ra, Helander còn sử dụng bối cảnh rất hợp lý, cho người xem thấy được cảnh núi rừng tuyết trắng đẹp và hùng vĩ, khiến người xem choáng ngợp, đậm chất Châu Âu. “Chất lượng châu Âu là điều làm nên sự khác biệt của bộ phim. Từ khuôn mặt gồ ghề của những thợ săn Phần Lan đến phong tục cổ xưa để chứng minh giá trị và sự công nhận của họ, một cậu bé phải lang thang trong rừng với một cây cung (gợi nhớ đến nhân vật Hanna trong bộ phim cùng tên năm 2011), người cha nghiêm khắc. – Mối quan hệ con cái giữa các thế hệ, và một bài diễn thuyết mang màu sắc thần bí cổ xưa… những chi tiết này tạo nên không khí rất riêng cho bộ phim. Nếu đó là một đạo diễn người Mỹ và nó diễn ra trên đất Mỹ, bộ phim sẽ trở nên đơn điệu đến nhàm chán. Thực tế, các bối cảnh của phim không chỉ lấy bối cảnh ở Phần Lan, mà chủ yếu ở những khu rừng gần dãy An-pơ (Alps), bởi nó trung thực hơn với tầm nhìn của Helander và theo anh, nó mang “linh hồn” của Phần Lan. Ngoài ra, trong nền nhạc cũng có một số bản nhạc rất hay đã góp phần tạo nên cái hồn đó.
Tuy có một chút trớ trêu, nhưng đặc biệt là về phía Hoa Kỳ, như lời tổng thống nói, “phút trước tôi là người quyền lực nhất hành tinh, có khả năng điều động quân đội tấn công bất kỳ vùng đất nào, bất kỳ quốc gia nào, phút sau. bạn thậm chí sẽ không thể gọi pizza “, nhưng đó không phải là chủ đề chính của Big Game. Đây là một câu chuyện về lòng dũng cảm. Nó không thực sự sâu sắc, nhưng Big Game có những khoảnh khắc đáng nhớ, trong hành trình tìm kiếm lòng dũng cảm thực sự của cậu bé. Như khoảnh khắc trầm lắng về tình phụ tử, khi sự quan tâm và yêu thương của người cha dành cho Oskari chuyển thành tội lỗi, hay khi cậu bé quyết định cứu bạn mình, tổng thống, bất chấp nguy hiểm. Và nhờ sự vững vàng trong việc duy trì mạch cảm xúc nên ở đoạn cuối với những cảnh cường điệu hoặc tạo cảm giác thỏa mãn “trẻ con” cũng không trở nên khó chịu vì điều đó. Jackson và Tommila, tuy không phải là một bộ phim quá biểu cảm, nhưng lại gắn kết và làm việc khá ăn ý với nhau. Một già một trẻ, vừa tương phản vừa giống nhau qua những đoạn hội thoại hài hước, họ có thể khiến người xem dán mắt vào màn hình cho đến cảnh cuối cùng.
Big Game vẫn là một bộ phim đáng xem, nhờ một phần không nhỏ vào tài năng của đạo diễn Helander. Và dù vẫn còn một chút chưa thỏa mãn khi cái kết vẫn còn “bỏ ngỏ” cho một nhân vật (tạo tiền đề cho phần 2?), Người xem vẫn sẽ mãn nguyện khi xem những gì họ mong đợi và đón nhận bộ phim. và săn bắn mạo hiểm, thích hợp và thú vị để thưởng thức với cả gia đình.