[Review] Howl: Phim Kinh Dị Khác Lạ Về Người Sói Huyền Thoại
Bất chấp chủ đề quen thuộc về người sói, cách tiếp cận với Howl, bộ phim kinh dị hồi hộp của Vương quốc Anh, lại hoàn toàn khác. Sử dụng âm nhạc xuất sắc, diễn xuất tốt, cùng những pha hù dọa đẫm máu và máu me được thực hiện tốt, Howl hoàn thành mục đích của mình cả về sự đáng sợ lẫn sự xuất hiện, một bộ phim đáng để thực hiện trong tình huống thừa thãi kiểu nhà ma gần đây.
Ở cảnh mở đầu, khi người đàn ông phòng vé Joe (Ed Speleers) đi ngang qua một sân ga đông đúc, đạo diễn Paul Hyett đã tạo ra đúng không khí bộ phim cần bằng cách kết hợp rất tốt giữa hình ảnh và âm nhạc. Không rõ ai là người làm nhạc cho phim, vì trên website không có thông tin giới thiệu, nhưng âm nhạc là điểm nhấn của phim. Hú. Trong mỗi đoạn tiếp theo, dù là uy hiếp hay cao trào, âm nhạc vẫn nổi bật và nâng tầm cảnh, tương tự như cách Rich Vreeland đã làm với âm nhạc cho It Follows hồi đầu năm.
Howl thuộc thể loại phim kinh dị tình huống, có điều khác biệt so với những địa hình quỷ quái thường thấy đang chiếu tại rạp. Joe lẽ ra đã hoàn thành ca làm việc của mình, nhưng do thiếu nhân viên, anh ấy buộc phải làm ca đêm cho đến 1 giờ sáng. Joe tạo cảm giác gần gũi và thương người, do sự chán nản trong cuộc sống của anh ấy. Rất giản dị. Vừa bị từ chối thăng chức, anh phải lòng đồng nghiệp Ellen (Holly Weston), nhưng bị từ chối khi anh vừa mở lời và chuẩn bị trải qua một buổi tối buồn tẻ nữa. Nhưng sau đó đoàn tàu gặp sự cố và phải dừng lại giữa sa mạc, trước khi một tiếng hú lớn vang lên và người lái xe biến mất.
Phim chạy mượt mà ngay từ những phút đầu tiên. Chúng ta có đủ thời gian để gặp gỡ tất cả các nhân vật có mặt trên tàu, từ ông béo, cô gái phiền phức, đến đôi vợ chồng già hiền lành … Hyett dẫn dắt rất tốt, dù số lượng nhân vật không ít. Tính cách của mỗi người cũng thể hiện khá rõ. Bộ phim có một bầu không khí ma thuật kỳ lạ do cảnh đêm mưa, với chuyến tàu lao thẳng vào bóng tối như thể đang đi vào một cơn ác mộng.
Nếu như những bộ phim ma ngày nay sử dụng bối cảnh gia đình quen thuộc để tạo nên nỗi sợ hãi thì Howl lại thấy mình rơi vào tình cảnh bất lực không có phần thắng. Nó khiến người xem tự hỏi, nếu ở trong hoàn cảnh đó, họ sẽ làm gì? Đây là một thể loại không hề mới, có thể kể đến như The Mist hay Rec năm 2007, và nó đòi hỏi cả hai phải làm thật nhuần nhuyễn cả nỗi sợ hãi lẫn tâm lý nhân vật. Khi đối mặt với đối tượng là sự sống và cái chết, họ sẽ thể hiện bản chất con người của mình như thế nào? Họ sẽ chọn cách nào để tồn tại, giúp đỡ nhau hay lợi dụng hay thậm chí đẩy nhau vào chỗ chết?
Tuy Howl không đủ chiều sâu để khai thác hay gây ấn tượng đúng đắn về khía cạnh này nhưng theo dõi câu chuyện thì vẫn có thể chấp nhận được. Và đủ hấp dẫn để khiến người xem hứng thú với các nhân vật. Tình tiết phim không quá khó đoán nhưng mọi cảnh quay đều được thực hiện một cách chắc chắn. Tất nhiên, tất cả chúng ta sẽ đoán con quái vật ngay từ phút đầu tiên, nhưng không phải vì vậy mà nó nhàm chán. Vẻ ngoài của nó hơi khác và có phần thô thiển, nhưng quan trọng hơn là cảm giác rất chân thực. Phần kỹ thuật đảm bảo tốt. Howl là cơn ác mộng mà chúng tôi cảm thấy có thể trở thành sự thật ở đâu đó.
Không làm người xem ngạc nhiên nhiều, bộ phim đe dọa họ bằng con tàu vũ trụ kỳ lạ và khu rừng xung quanh. Đạo diễn Hyett khéo léo xen kẽ những cảnh hù dọa với những khoảnh khắc vui nhộn (như gã béo trong phòng tắm) và khiến bộ phim trở nên rất dễ theo dõi, bao gồm những cảnh chia sẻ câu chuyện, điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta bị nhốt ở một nơi với người lạ. Dù có chút lộn xộn ở giữa phim nhưng bằng cách khai thác chủ đề lòng tốt và sự ích kỷ, Howl vẫn đảm bảo một cái kết ấn tượng. Âm nhạc, một lần nữa, được khen ngợi, đã giúp bộ phim vượt ra khỏi quỹ đạo kinh phí thấp và để lại dư vị đặc biệt ở phần cuối.
Bên cạnh sự thể hiện rất tốt của nam chính Ed Speleers, thì vẻ ngoài hầm hố của anh cũng phù hợp với diễn biến của phim. Nó gợi lên những con người chúng ta nhìn thấy ở khắp mọi nơi, với đôi mắt cam chịu và một cuộc sống không màu mè và thờ ơ, cho đến khi hoàn cảnh ập đến và tự họ tỏa sáng. Như người ta đã nói, “sống” trong một khoảnh khắc còn có giá trị hơn tồn tại cả trăm năm. Howl là một bộ phim hay, nếu hơi lạ với giọng Anh hiếm khi xuất hiện ở rạp Việt Nam. Và theo It Follows, chứng minh rằng với thể loại kinh dị, kinh phí thấp vẫn có thể mang lại những trò giải trí khá ổn. Chỉ cần chọn cách tiếp cận phù hợp và tài năng của giám đốc. Và Howl có cả hai.
Xem thêm các bình luận
Insidious 3: Insidious World Đáng sợ nhưng gần gũi
Maze Runner The Scorch Trials: Lớn hơn và nhanh hơn!
San Andreas: Trải nghiệm thực tế và có giá trị về thảm họa động đất