[Review] Mẹ Chồng: Vở Bi Kịch Thân Phận
Thời đại phong kiến Việt Nam với sự ảnh hưởng to lớn của tư tưởng Nho giáo đã khiến thân phận con người bị bó buộc vô nghĩa. Rạp chiếu phim Mẹ chồng xem lại hai chủ đề nổi bật nhất: chế độ đa thê và các quy tắc hà khắc.
Trong một trại nọ tên là Đại Điền Vào những năm 1940-1950, gia đình Linh có thêm một thành viên mới là con dâu Ba Trân. Từ khi lấy chồng, cô luôn phải chịu nhiều bất hạnh từ gia đình chồng. Rồi theo thời gian, Ba Trân tiếp tục lặp lại bi kịch của cuộc đời mình khi về làm mẹ chồng. Một vòng luẩn quẩn…
Chủ đề lặp lại của bộ phim đẹp Đó là những hiềm khích trong nội bộ gia đình, những âm mưu thâm độc… Chúng ta có thể gọi đùa đây là “Thâm cung nội chiến” phiên bản Việt. Có vẻ như hầu hết các cảnh quay đều có đánh nhau và nước mắt giữa các thành viên. Một số người sẽ không thích nó, nhưng dù sao thì chủ đề này cũng có thật và nó chắc chắn rất thú vị.
“Hoa sen là hoa sen, hoa nhài là hoa nhài, không thể trộn lẫn”
Đầu tiên đáng khen cho diễn viên. Thanh Hằng đã chứng minh rằng việc đi từ người mẫu trở thành diễn viên là hoàn toàn có thể, nếu bạn thực sự có năng khiếu diễn xuất. Siêu mẫu vào vai người phụ nữ quyền lực Ba Trân rất đạt. Nó thể hiện uy quyền và sức hút của một kẻ sát gái và những cảnh nóng đầy trác táng, tiếc rằng bị nhà kiểm duyệt cắt bỏ rất kỹ.
Cô nàng Hội đồng – Diễm My dù không phải học lời thoại như bản thân thổ lộ nhưng cô vẫn nhập vai một cách xuất sắc bà mẹ chồng già đanh đá, khó tính. Tôi đợi sau Phim mới Lần này Diễm My sẽ có nhiều “bài nói” hơn.
Ngọc Quyên diễn tốt cảnh xung đột với con trai và Ba Trân. Sự nhẫn nhịn khi một người phụ nữ phục tùng một người phụ nữ khác và tâm trạng giằng xé tâm hồn yêu thương con trai của mình được miêu tả qua những lời xin lỗi vội vàng hay cái tát của con trai một cách khá chân thực.
Lan Khuê và Midu một chín một mười. Hai bà vợ Tư Thì và Tuyết Mai là những vai khó. Đôi khi tôi thấy họ đối xử tốt với nhau, lúc khác lại là đối thủ của nhau. Lan Khuê đầy hài hước đến mức điềm đạm, trong khi Midu thể hiện sự hồn nhiên trong sáng.
Trái ngược với hai cô gái thể hiện khá tốt, cả Lâm Vinh Hải và Song Luân đều có phần hụt hơi. Có lẽ do tuổi nghề còn trẻ so với các đồng nghiệp nữ dày dặn kinh nghiệm. Lâm Vinh Hải vào vai kẻ tâm thần thiếu thuyết phục. Về phần Song Luân, có nhiều cảnh đọc không cảm xúc, nhất là những phân đoạn đối thoại với Tuyết Mai.
phần hình ảnh Mẹ chồng Được ê-kíp chăm chút rất kỹ, vì đây là phim trường lấy bối cảnh quá khứ.. Màu sắc tươi sáng phần nào làm giảm đi tính chiến đấu ác liệt. Đồng thời, màu phim đậm chất điện ảnh không thua gì phim Việt.
Thiết kế trang phục của phim khá đẹp và phong phú; Từ áo dài đến áo bà ba đều mang nét đặc trưng riêng với chất liệu gấm lụa, điểm xuyết hoa văn cườm, hoa, phượng. Bà Ba Trân trong trang phục quý phái, tạo điểm nhấn cho những người chiếm trọn vùng Đại Điền. Đáng chú ý nhất, áo đấu có hình một con rắn màu bạc ngang ngực, cũng được cách điệu từ logo. Con rắn này ám chỉ sự lạnh lùng, tàn nhẫn hay sự mềm dẻo của bà mẹ chồng? Thật an toàn khi nói rằng quần áo tạo nên nhân vật của bộ phim. Nội thất của ngôi nhà thành phố sang trọng theo lối cũ. Những bộ bàn ghế, tủ thờ, lọ hoa, tranh tường, rèm, ấm trà… gợi lại cảm giác thân quen của thời Pháp thuộc.
Nhạc phim cũng rất tuyệt khi thể hiện nét cổ kính trầm buồn của một phố cổ phương Nam với nhạc lễ, lời thề thú vị, đầy vần điệu …
Nếu có một vai diễn gây bao nỗi niềm cho khán giả thì đó chính là vai dì Bảy Loan. Nó bắt đầu với một đám cưới lớn và sau đó dần biến mất. Những khán giả mong đợi cuộc xung đột giữa hai bà mẹ chồng tranh giành quyền giữ chìa khóa gia truyền đã thất vọng!
Kịch bản Mẹ chồng Kịch bản hay nhưng biên kịch làm chưa đúng, cụ thể là chưa đi sâu vào chi tiết khiến người xem khó hiểu. Các cảnh được phân chia nhưng không liên kết với nhau. Người xem không biết Từ Thị xuất hiện từ khi nào, có phải xuất thân từ tầng lớp nông dân không? Hay dì Bảy Loan cũng có con trai? Cách Bảy Loan, Tuyết Mai, Thiện Khiêm xuất hiện quá đột ngột.
Bộ phim cứ thế kéo dài cho đến một cái kết bất ngờ. Nước mắt đọng lại trong tâm trí người xem. Tất cả các nhân vật đều khóc. Đó là cô hội đồng Hải Linh bất lực khi chứng kiến những biến cố của gia đình mình. Thật là xấu hổ cho người thiếp Bảy Loan. Rồi những giọt nước mắt ân hận của Thiện Khiêm. Ngay cả sự đấu tranh giữa tình cảm riêng tư và nghĩa vụ hẹn hò trong lồng với chim, Tuyết Mai. Và trên hết, cái kết đau đớn của Ba Trân sau tất cả …
Mẹ chồng sẽ được phát hành trong Rạp chiếu phim trên toàn quốc tính đến ngày 01/12/2017