Review sách Con Bò Tía
Con Bò Tía
Tác giả: Seth Godin
Giới thiệu sách:
Vài năm truớc đây, khi lái xe cùng gia đình đi qua nước Pháp, chúng tôi đã bị mê hoặc bởi cảnh tượng hàng trăm con bò đang gặm cỏ trên những đồng cỏ đẹp tựa như tranh ngay cạnh đường cao tốc. Cách từ vài chục cây số, chúng tôi đã dán mắt ra của sổ, kinh ngạc trước cảnh đẹp đang hiện ra. Nhưng chỉ 20 phút sau, chúng tôi bắt đầu không quan tâm đến đàn bò nữa, con này cũng giống con kia, và cảnh tuợng đầy ngạc nhiên lúc truớc bỗng trở nên hết sức bình thường. Tệ hơn là còn nhàm chán nữa.
Đàn bò, sau khi bạn ngắm nhìn chốc lát đã trở nên kém thu hút. Chúng có thể đẹp đẽ, hoàn hảo, có những đặc tính vượt trội hay trông thật lung linh dưới ánh nắng nhưng vẫn vô cùng tẻ nhạt.
Do vậy; một con bò tía lúc này sẽ trở nên thú vị (dù chỉ tạm thời trong chốc lát). Bản chất của con bò tía là nó tạo ra sự độc đáo. Trên thực tế, nếu từ “độc đáo” (remarkable) cũng bắt đầu bằng chữ P thì tôi đã có thể bỏ qua đám bò giống hệt nhau, nhưng biết làm sao đuợc?
Và cuốn sách này đề cập đến bản chất, lý do và cách để trở nên độc đáo.
Review sách:
Thích uống sữa, yêu chuyện con bò
Nếu bạn là người thích uống sữa bò?
Rất có thể bạn sẽ thích cuốn sách này đấy
Mình nói đùa vậy thôi. Chứ thích uống sữa và cảm thấy “phiêu” với cuốn sách này hay không là 2 chuyện chẳng liên quan gì đến nhau.
Nhưng hãy cứ tưởng tượng rằng bạn là 1 tín đồ về sữa (uống sữa thay nước lọc), trên thị trường sữa có nha nhả các hãng khác nhau, nhưng bạn chỉ tin yêu và tiêu dùng các sản phẩm của thương hiệu sữa với hình ảnh “con bò cười” mà thôi, lý do được đưa ra nghe có vẻ buồn cười nhưng lại hoàn toàn đúng với cách tư duy của chúng ta hiện tại: Bạn bị mê cái giai điệu vui nhộn của bài hát trong quảng cáo, kèm theo đó là những chú bò sữa nhún nhảy theo nhạc, cái mặt phởn phởn tràn đầy hạnh phúc, khiến bạn cảm thấy đáng yêu chết đi được ấy . Chính cái mặt hạnh phúc của chú bò đã “lôi kéo” bạn tìm đến và sử dụng sản phẩm.
Bạn nghĩ: Bò hãng này vui hơn bò hãng kia, khả năng cao sữa của bò vui ngon hơn sữa bò thường chứ nhỉ?
Đó là ảnh hưởng của hiệu ứng tâm lý.
Tạm thời mình quên cái tình huống này đi đã và “nhập vai” với tình huống sau nhé.
Bạn bước vào 1 nhà hàng. Bạn gọi món, vị nhân viên niềm nở chào đón và quan tâm đến bạn, bữa ăn hôm đó thực sự thú vị, bạn thấy hài lòng về hương vị các món ăn tại nhà hàng này.
Mấy hôm sau, khi đồng nghiệp rủ bạn đi ăn, bạn đã nhớ đến nhà hàng đó và đưa ra lời gợi ý. Sau đó các bạn đã vào nhà hàng đó dùng bữa thực sự. Đồ gọi không có gì thay đổi, nhưng vị nhân viên của quán đã khiến cho bạn bực mình. Bạn hỏi nhân viên và nhờ giúp đỡ nhưng đã bị nhân viên đó làm ngơ như chưa nghe thấy. Trong khi bạn cũng phải trả tiền để được nhận sự phục vụ như bao người khác mà, sao lại bất công với bạn như vậy cơ chứ?
Bữa ăn hôm đó thật tồi tệ theo đúng nghĩa đen, mặc dù vị đầu bếp của chúng ta không làm gì sai cả.
Chính hiệu ứng tâm lý đã tác động vào thái độ, sau đó là hành vi của bạn.
Sẽ khó có lần sau cho nhà hàng đó – Bạn cương quyết.
Trở lại với câu chuyện về sữa và chú bò ban đầu, giống như trường hợp đầu tiên đi ăn nhà hàng, cảm giác vị nhân viên đem lại cho bạn cũng giống với những cảm nhận của bạn về sản phẩm sữa qua hình ảnh những con bò vui vẻ nhảy múa: Tâm lý tích cực. Chính việc tạo ra sự độc đáo cho sản phẩm đã giúp doanh nghiệp kia thu hút được sự chú ý của bạn.
Theo quan điểm của Seth Godin, sản phẩm của doanh nghiệp sữa trên được gọi là “con bò tía”.
Bạn thắc mắc?
Bò bình thường có màu trắng với đen, lấy đâu ra bò tía?
Tất nhiên rồi, vì thế nó mới đặc biệt chứ. Khi quan sát cả đàn hàng trăm con bò, bạn thấy duy nhất 1 con bò có màu tía, bạn thấy thế nào?
Bạn sẽ tập trung quan sát, chú ý đến con bò tía hay vẫn tập trung vào những con còn lại trong đàn?
Sự tò mò khiến chúng ta bị phân tán, ấn tượng bởi những điều khác biệt giữa muôn vàn thứ tầm thường, na ná nhau. Ngay lập tức, con mắt bạn sẽ đổ dồn vào chú bò có màu lông kì lạ kia và không ngừng đặt ra câu hỏi: Màu bẩm sinh hay đi nhuộm vậy? Liệu có phải 1 biểu hiện của đột biến, lai tạo Gen? Hay phải chăng đây là 1 giống bò mới???
Hàng tá những câu hỏi sẽ xuất hiện trong đầu bạn, và tất nhiên, chúng chỉ tập trung vào vấn đề: CON BÒ TÍA.
Nếu tất cả những điều tôi vừa liệt kê bên trên đúng với tư duy của bạn, thì xin thành thực thông báo với bạn rằng: Bạn đã mắc câu chiến lược Marketing và Bán hàng của doanh nghiệp. Nhưng đừng vội buồn, bởi doanh nghiệp sử dụng Con Bò Tía để đưa sản phẩm và dịch vụ đến bạn, đã làm nên sự khác biệt và nâng tầm chất lượng so với các đối thủ cạnh tranh.
Việc bạn chú ý đến sản phẩm của họ và quyết định tiêu dùng đã khẳng định 1 điều: Sự độc đáo trong sản phẩm của họ đã đáp ứng nhu cầu của bạn. Và bạn có tin không? Dù bạn biết được rằng, doanh nghiệp đã sử dụng con bò tía với bạn rồi đó, nhưng bạn vẫn sử dụng sản phẩm của họ trung thành, bởi Con Bò Tía không chỉ đại diện cho chiến lược Marketing thông minh trong thời đại mới, mà còn bởi giá trị mà nó đem lại: Lan tỏa hình ảnh những sản phẩm thật sự tốt và chất lượng đến đông đảo mọi người, mang lại sự khác biệt thực sự so với các hãng quảng cáo trước đó.
Nếu bạn là 1 nhà kinh doanh, một Marketer, hay 1 người đang làm công việc liên quan đến dịch vụ khách hàng: Con Bò Tía sẽ truyền cảm hứng cho bạn về niềm đam mê, về thái độ trách nhiệm với công việc. Những thông tin, những bài học lý thú sẽ mở ra cho bạn những chiến lược và kế hoạch Marketing, bán hàng hiệu quả.
Đứng dưới giác độ người tiêu dùng, cuốn sách cũng không hề mất đi giá trị của nó. Bạn sẽ trở nên “thông thái hơn” trong việc mua sắm, tiêu dùng và đưa ra được những lựa chọn tối ưu trước hàng loạt các sản phẩm, thương hiệu trên thị trường.
Và dù bạn có thích uống sữa bò hay không, thì việc đọc cuốn sách này cũng đều có ý nghĩa. Hãy thử đọc nó ngay cả khi bạn không thích sữa nhé./
Theo: Nguyễn Thị Hồng Anh