[Review] Thám Tử Hên Ry: Phim Kinh Dị-Hài “Xem Tốt” Của Tấn Beo
So với mặt bằng chung của dòng phim kinh dị Việt Nam, Thám tử Hên Ry là bộ phim nằm ở “tầm đỉnh”: có ý đồ, đầu tư kịch bản, chỉn chu, tạo không khí riêng. Và dù không mang đến quá nhiều điều mới mẻ nhưng những nỗ lực của Tấn Beo trong lần đầu làm đạo diễn vẫn rất đáng khích lệ.
Trinh thám là thể loại phim pha trộn giữa kinh dị, hài và trinh thám, là thể loại phim có khả năng ra mắt hàng loạt phim chiếu rạp. Nhân vật chính là thám tử Hên (Tấn Beo), thường gọi là Hen Ry, vừa chuyển đến văn phòng mới cùng cô cháu gái trợ lý (Nhi Katy). Trong khi những lời đồn đại kinh hoàng về căn phòng có ma chưa hết thì Hen Ry nhận được yêu cầu từ người vợ trẻ (Ái Châu) điều tra một vụ tai nạn quái đản. Chồng cô – Huy (Hoàng Bách) sau khi tỉnh dậy sau một vụ tai nạn ô tô đã bất ngờ hoảng sợ và liên tục nói rằng mình bị ma ám.
Hen Ry nhanh chóng tìm đến hiện trường, đó là một con phố yên tĩnh về đêm, nơi mà nhiều người nói rằng họ thường thấy một cô gái mặc đồ trắng xuất hiện. Cốt truyện bước sang nhánh thứ hai với sự xuất hiện của Hải (Trương Thế Vinh), một cảnh sát hình sự trẻ tuổi đang truy lùng tên tội phạm đang bị truy nã, Thẹo (Duy Nhân). Và cả hai đều trải qua ảo giác liên quan đến con ma trắng, dường như đang cố giết họ.
Với những ai đã quen với dòng phim kinh dị, nội dung của Thám tử Han Ry không có gì đặc sắc. Họ có thể dễ dàng đoán được toàn bộ mạch truyện và bí ẩn về thân phận ma quái chỉ sau những tình tiết “kể thì ra” đầu tiên. Nhưng gọi đó là điểm yếu của phim thì cũng là nói quá, bởi rất khó, kể cả với phim nước ngoài, để tạo ra một kịch bản gốc ở thể loại này. Nếu đánh giá công bằng đối với một người lần đầu làm phim thì Tấn Beo đã xử lý tình tiết khá tốt, sắp xếp chi tiết, có sự liên kết gọn gàng và đẩy lên cao trào, không hề gây khó chịu. phim có.
Điều đáng khen là nó đã tạo ra một không khí điện ảnh khá nhất quán. Hiện nay, do gánh nặng về việc bòn rút vốn nên không đạo diễn quốc gia nào dám làm một bộ phim kinh dị thuần túy mà bỏ qua yếu tố hài hước. Nhưng nếu không khéo léo kiểm soát, chính sự hài hước phá đi chất kinh dị vẫn phải được duy trì, biến bộ phim thành một sản phẩm dở khóc dở cười, không hài hước và rất khó chịu. Ngay cả bộ phim ma ăn khách nhất năm ngoái Quả tim máu của đạo diễn Victor Vũ cũng mắc vào “lối mòn” này. Phim mang đến cảm giác đang xem một bộ phim hài hơn là kinh dị với sự xuất hiện của Thái Hòa. Do mất đi áp lực cần thiết, những pha hù dọa của Quả tim máu trở nên kém hiệu quả ở nửa sau phim.
Trái lại, Tấn Beo cho thấy anh không hề “chảnh” trong vai trò đạo diễn mà là người có tâm lý điện ảnh rất rõ ràng. Chất hài của phim tập trung hoàn toàn vào nhân vật Hen Ry, một thám tử với vẻ mặt nghiêm nghị và những hành động ngang tàng, nhưng lại ẩn chứa bên trong mình óc phán đoán và một kế hoạch tài tình. Tấn Beo vẫn khiến người xem bật cười, nhưng đủ sức để vừa “nhào nặn” được nhân vật vào tông màu chung của phim, không bị phô và bức bối. Ngoài ra, có những cảnh được đạo diễn rất chỉn chu và đậm chất điện ảnh, như khi Hen Ry giải nén toàn bộ vụ án hay một câu nói cuối phim. Phim có rất nhiều tuyến nhân vật khác nhau, và tuy không thể kết nối lại liền mạch và bùng nổ nhưng vẫn không gây cảm giác quá nhàm chán.
Vấn đề lớn nhất của một bộ phim ma là về phần đáng sợ, Hero không tạo ra sự khác biệt đáng nhớ nào. Điểm khác biệt duy nhất có lẽ là câu bình luận hợp lý của nhân vật chính “sao ma không bao giờ để tóc ngắn mà mặc bikini vậy?” Còn lại, Hen Ry là một bộ jumpscare đã được lạm dụng quá nhiều trong các bộ phim trên màn ảnh Việt. Với những fan kinh dị, chắc chắn sẽ có những cảnh tương tự như những bộ phim nổi tiếng của Châu Á như The Ring hay Ju-on. Có vẻ như Tấn Beo và các đạo diễn Việt khác vẫn chưa biết cách xác định “điểm dừng” của những màn hù dọa. Khi bóng ma lộ ra, đó là lúc bạn không còn cần đến màn dạo đầu khêu gợi nữa mà phải nâng mức cường độ lên một bậc. Ai sợ một con ma sẽ lộ mặt quá nhiều lần? Và liên tục phải trải qua những pha hù dọa như nhau, nửa sau bộ phim sẽ tạo cảm giác rất mệt mỏi. Thêm vào đó, dù sử dụng chất liệu rất gần với những con phố vắng vẻ nhưng chàng thám tử Han Ry vẫn chưa thể mang đến sức mạnh gây hoang mang cho người xem và lãng phí một yếu tố khá đắt giá.
Trong số các diễn viên, ngoài Tấn Beo khá tròn vai thì nam người mẫu Duy Nhân là người để lại ấn tượng rõ nét nhất. Đây là vai diễn cuối cùng của anh ấy trước khi bước vào điều trị ung thư, và anh ấy thể hiện tài năng đầy hứa hẹn. Ngoài gương mặt nam tính đậm chất điện ảnh, Duy Nhân còn biết cách thể hiện cảm xúc một cách tự nhiên, tạo hình cho nhân vật, ở một số phân cảnh nhỏ cũng tạo được cảm xúc. Trương Thế Vinh là nhân vật bị kịch bản hạn chế, đầu phim anh mở mối quan hệ với mẹ để thể hiện cá tính nhưng sau đó không phát triển thêm nên chỉ có thể chấp nhận được. Quá nhiều tuyến nhân vật như mọi khi, dẫn đến việc các diễn viên còn lại như Hoàng Bách, Ái Châu … chỉ đóng vai thứ hai và ngất ngưởng là điều dễ hiểu.
Nhìn nhận một cách khách quan, Thám tử Hên Ry là một nỗ lực đáng khen ngợi của Tấn Beo. Và anh ấy có những gì cần thiết để phát triển trong vai trò đạo diễn mới này. Thật tiếc khi việc chọn đúng thời điểm ra rạp không hợp lý, khi phải cạnh tranh với những bom tấn của mùa hè, đặc biệt là giữa thời điểm của Furious 7 và Avengers 2, đó là một nước đi không hề khôn ngoan. Đó là điều cần lưu ý nếu bạn muốn trở lại với Thám tử lừng danh 2 hoặc một bộ phim kinh dị khác trong tương lai.
Theo Galaxy Cinema
Đặt vé của bạn tại đây: https://www.galaxycine.vn/vi/thong-tin-phim/tham-tu-hen-ry