Soạn bài Kể chuyện tưởng tượng
Soạn bài Kể chuyện tưởng tượng
Bài tập
1. Bài tâp phần Luyện tập, trang 134, SGK.
2. Kể chuyện tưởng tượng về tâm tình của một con vật nuôi (chim, chó, mèo,…) của em đối với em.
3. Kể chuyện tưởng tượng về tâm tình của cây hoa (hoặc cây ăn quả) trong vườn nhà em.
Gợi ý làm bài
1. Các đề văn trong bài tập này là một chùm đề văn kể chuyện tưởng tượng. Tham khảo một số gợi ý sau để tìm ý và lập dàn bài cho đề văn em chọn.
Đề 1 : Có thể hình dung cuộc đọ sức giữa Sơn Tinh và Thuỷ Tinh ngày nay như là một cuộc chống bão lụt. Thuỷ Tinh dâng nước làm ngập lụt cả vùng đồng bằng sông Hồng, dâng nước các dòng sông đe doạ hệ thống đê điều,… Cuộc tấn công của Thuỷ Tinh thì giống như xưa. Nhưng hậu duệ của vua Hùng và Sơn Tinh đã có những phương tiện mới. Em tưởng tượng cuộc đọ sức ấy.
Đề 2 : Hãy tưởng tượng một cuộc gặp gỡ với Thánh Gióng, người anh hùng mơ ước của nhiều thiếu nhi và hỏi ngài xem làm sao có thể vươn vai để cao lớn thành tráng sĩ. Vươn vai một cái liền trở thành tráng sĩ là một ước mơ có tính thần thoại. Thời đại khoa học đã thay thế thời đại thần thoại rồi. Ngày nay chuẩn bị sẵn các điều kiện để trở thành người lớn, yêu nước, ăn khoẻ, học giỏi, tập luyện nhiều,… là điều mà ngài có thể khuyên các em.
Đề 3 : Em đã đọc nhiều truyện và xem nhiều phim, trong đó con người vì nhiều lí do mà biến thành con vật, có cuộc sống khác hẳn, sau nhờ cố gắng mà trở lại làm người. Trong đề này, giả định rằng, do bị phạt mà em phải biến thành con vật trong thời hạn ba ngày là một thử thách lớn. Làm con vật nào cũng thú vị, nhưng đều gặp các nguy hiểm đang rình rập. Đó chính là lí do em muốn nhanh chóng hết hạn để trở lại làm người. Tưởng tượng câu chuyện này hẳn là thú vị lắm.
Đề 4 : Xe đạp không làm ô nhiễm môi trường nhưng tốc độ chậm. Xe máy tiện lợi nhưng làm ô nhiễm môi trường và gây tai nạn. Xe ô tô tiện lợi hơn nhưng đòi hỏi phải có nhà để xe, có người biết lái xe,… Ba thứ phương tiện ấy tranh luận kịch liệt với nhau để tự khảng định. Nếu em được làm chủ cả ba loại phương tiện ấy, em sẽ xử lí mối “bất hoà” của chúng như thế nào ?
2. Em hãy chọn một con vật nào mà em thích, rồi tưởng tượng em là con vật đó mà kể chuyện. Ví dụ, nếu em chọn con mèo thì con mèo phải nghĩ tới hoàn cảnh nó được đem về nuôi như thế nào. Mèo được em nuôi, cho ăn, chăm sóc, lần đầu tiên bắt chuột thế nào ? Nó có ăn vụng không ? Nó có nhảy làm đổ bát, nồi rồi bị đòn hay không ? Nó mến em như thế nào ? …
3. Cách làm bài tập này cũng giống bài trên, chỉ khác là đối tượng kể là một loài cây. Là loài cây nó biết khát nước khi trời khô hạn, chờ mong người đến tưới. Nó biết sung sướng khi trời mát mẻ, mưa phùn. Nó hạnh phúc khi nở hoa kết quả, khi hoa bướm, chim chóc bay đến lượn quanh hoặc đậu trên cành hót líu lo. Nó cảm thấy thân thiết với các cây khác trong vườn,…