Soạn bài Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận – Ngắn gọn nhất

0

Soạn bài Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận – Ngắn gọn nhất

1. Chuẩn bị ở nhà.            
2. Luyện tập trên lớp
Câu 1: Cách sắp xếp các luận điểm còn lộn xộn, chưa thật hợp lí. Đây là chỉ là sự liệt kê luận điểm, chưa phải là sự sắp xếp luận điểm. Hơn nữa, các luận điểm này chưa thể hiện rõ đâu là luận điểm chính (ý lớn), đâu là luận điểm phụ (ý nhỏ). Có thể sắp xếp các ý đã có trong bài tập lại và đưa thêm một số nội dung để lập thành một dàn bài với những nội dung lớn như sau.
* Mở bài: Nêu vấn đề cần bàn bạc: ích lợi của những chuyến tham quan, du lịch dối với học sinh
* Thân bài: Nêu những luận điểm và lập luận để khẳng định những lợi ích của tham quan, du lịch. Cụ thể:
– (1) Mở rộng tầm hiểu biết cho mỗi cá nhân
    + Hiểu cụ thể hơn, sâu hơn những điều được học trong nhà trường.
    + Hơn thế nữa, tham quan, du lịch còn giúp ta hiểu được cả những điều chưa được nói đến trong sách vở, chưa được nghe các thầy cô giáo giảng dạy trên lớp.
– (2) Bồi dưỡng về tình cảm
    + Hiểu và yêu mến hơn vẻ đẹp của thiên nhiên, quê hương đất nước.
    + Hiểu và yêu hơn những vẻ đẹp của lao động sáng tạo.
    + Nhận rõ trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ danh lam thắng cảnh của quê hương, đất nước cũng như nhiệm vụ của bản thân mình trong việc giữ gìn bản sắc văn hoá và truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
– (3) Là hình thức vui chơi giải trí bổ ích
    + Tham quan, du lịch là một trong những hình thức thư giãn, vui chơi giải trí đem lại nhiều niềm vui cho mọi người
    + Giảm bớt sự căng thẳng sau những ngày học tập vất vả.
    + Là điều kiện để các bạn trong lớp sống gần gũi, thông cảm và gắn bó với nhau hơn.
– (4) Tăng cường sức khoẻ cho mọi người
* Kết bài: Khẳng định những ích lợi to lớn của tham quan và du lịch đối với học sinh nói chung và đối với bản thân nói riêng.
Câu 2:
a. Trong đoạn văn Đi bộ ngao du, sau khi nêu ý chính (“Biết bao hứng thú khác nhau ta tập hợp được nhờ cách ngao du ấy”), Ru-xô đã vận dụng cả hai phương thức trực tiếp và gián tiếp để đưa các yếu tố biểu cảm vào bài:
– Gián tiếp: nêu các yếu tố đối lập (ngồi trong cỗ xe tốt, chạy rất êm >

Leave a comment