Soạn bài: Luyện tập thao tác lập luận bác bỏ ngữ văn 11

0

Bài 1 (trang 31 sgk ngữ văn 11 tập 2):

Nghệ thuật bác bỏ trong đoạn văn của A. L. Ghéc xen:

– Nội dung: bác bỏ lối sống chủ nghĩa cá nhân

– Cách bác bỏ:

Sử dụng việc so sánh, lí lẽ để bác bỏ. Tác giả so sánh lối sống cá nhân như khu vườn được chăm sóc cẩn thận nhưng không chống được bão táp

– Tác giả cho rằng chẳng ai thèm muốn cuộc sống đầy đủ tiện nghi nhưng chỉ ở trong hàng rào.

– Con người chỉ hạnh phúc khi trải qua gian nan, thử thách

b, Nghệ thuật bác bỏ trong đoạn trích Ngô Thì Nhậm:

– Nội dung: Bác bỏ quan điểm kẻ sĩ không nên phụng sự việc thiên triều

– Cách bác bỏ: Không phê phán trực tiếp mà phân tích những khó khăn trong sự nghiệp chung nỗi lo lắng và lòng mong đợi người tài của nhà vua

+ Khẳng định đất nước ta có nhiều người tài có thể ra giúp nước

+ Đưa ra những lập luận có tính lựa chọn để người nghe đến những lựa chọn đúng đắn, hợp lí, lời lập luận chặt chẽ, giàu cảm xúc

+ Tính thuyết phục của đoạn văn rất cao bởi tác giả sắp xếp hệ thống luận điểm và luận cứ chặt chẽ.

Diễn đạt:

+ Từ ngữ trang trọng, giọng điệu chân thành, khiêm nhường, sử dụng câu tường thuật, câu hỏi tu từ, dùng lí lẽ dẫn chứng kết hợp với hình ảnh so sánh

– Đoạn văn vừa có tính bác bỏ, vừa có tính động viên, khích lệ người hiền tại

Bài 2 (trang 33 sgk ngữ văn 11 tập 2):

Hai ý kiến được trích dẫn đều cần bác bỏ

– Phân tích nguyên nhân:

+ Cả hai đều xuất phát từ suy nghĩ phiến diện, thái độ học tập, ý thức, động cơ phấn đấu hạn chế

– Những tác hại nhận thức sau lệch đó ảnh hưởng tới thái độ học tập, kết quả, phẩm chất đạo đức của lớp học sinh

– Một số ý kiến giúp nâng cao khả năng viết văn:

+ Tôn trọng cảm xúc cá nhân

+ Đọc nhiều sách, đa dạng các loại sách

+ Trải nghiệm cuộc sống, quan sát, học hỏi

→ Viết văn cũng chính là hành trình sống và học hỏi nên đòi hỏi sự kiên trì, chăm chỉ luyện tập.

Câu 3 (Trang 31 sgk ngữ văn 11 tập 2):

MB: Bác bỏ quan niệm sống “Thanh niên, học sinh thời nay phải biết nhuộm tóc, uống rượu, hút thuốc, vào vũ trường, thế mới là sống sành điệu

TB: Nêu tình trạng của quan niệm sống thanh niên, học sinh phải biết nhuộm tóc, hút thuốc, vào vũ trường mới là sành điệu …

– Chỉ ra nguyên nhân của lối sống này

– Vấn đề cần bác bỏ: bản chất của quan niệm sống ấy thực ra là lười biếng, muốn thụ hưởng, sống vô trách nhiệm

– Cách bác bỏ: nêu ra lý lẽ, trích dẫn thực tế

– Nêu ra quan niệm sống đúng đắn, khoa học

KB: Phê phán lối sống, quan niệm sống sai trái

Leave a comment