Soạn bài Viết bài tập làm văn số 2 – Văn kể chuyện (ngắn gọn)
Đề 1: Kể về một việc tốt mà em đã làm.
(Đó có thể là việc em giúp đỡ bạn bè trong giờ học, em xách đồ giúp người phụ nữ có thai, em dẫn người già qua đường,…)
Mở bài: Giới thiệu về việc tốt mà em muốn kể. Kết quả của việc em đã làm.
Thân bài : Kể lại câu chuyện.
– Việc tốt em đã làm là việc gì?
– Thời gian và địa điểm.
– Sự việc bắt đầu từ đâu? Diễn ra như thế nào? Kết thúc?
– Sau khi làm việc tốt em cảm thấy như thế nào? (vui, hãnh diện,…)
Kết bài: Cảm xúc, suy nghĩ của em sau khi làm việc tốt.
Đề 2: Kể về một lần em mắc lỗi (bỏ học, nói dối, không làm bài,…)
Mở bài: Lỗi em mắc là lỗi gì? Trong hoàn cảnh nào?
Thân bài:
– Diễn biến sự việc:
+ Thời gian, địa điểm, người mắc lỗi, người chịu hậu quả.
+ Nguyên nhân mắc lỗi.
+ Hậu quả của lỗi đó.
– Suy nghĩ, cảm nhận của em: ân hận, hối lỗi.
– Em đã khắc phục lỗi như thế nào?
Kết bài: Bài học rút ra và lời khuyên cho các bạn.
Đề 3: Kể về một thầy giáo hay một cô giáo mà em quý mến.
Mở bài: Giới thiệu khái quát về người em sắp kể. Tại sao em lại muốn kể về thầy, cô đó.
Thân bài:
– Về hình dáng, phong thái người thầy, cô (vẻ ngoài điềm đạm, chững chạc, miêu tả khuôn mặt dáng người,…)
– Tính cách mà em yêu quý (hòa đồng, vui vẻ, yêu trò, tâm huyết với nghề,…)
– Kỉ niệm sâu sắc của em với thầy, cô mà em nhớ là gì?
– Em có còn học thầy cô không? Nếu có, em đã làm gì để thầy cô vui lòng. Nếu không, em có nên thường xuyên về thăm thầy cô không?
Kết bài: Tình cảm của em với thầy cô sâu sắc ra sao. Em nên cố gắng học tập để xứng đáng với tình cảm với người thầy đáng kính ấy.
Đề 4: Kể về một kỉ niệm hồi ấu thơ làm em nhớ mãi.
Mở bài: “Thời thơ ấu” là quãng thời gian đẹp nhất của đời người. Mỗi kỉ niệm của thời thơ ấu sẽ ghi dấu rất mạnh mẽ trong tâm hồn mỗi người.
Kỉ niệm mà em muốn kể là gì? (cánh diều tuổi thơ, trưa hè đội nắng, mái trường và những người bạn, gia đình, khi em giúp đỡ người khác, khi em mắc lỗi,…)
Thân bài:
– Thời gian, địa điểm.
– Sự việc diễn ra như thế nào: Bắt đầu, diễn biến, những người liên quan.
– Đó là kỉ niệm buồn hay vui.
– Ấn tượng em nhớ nhất từ kỉ niệm đó.
Kết bài: Những mơ ước của em từ kỉ niệm đó. Trong kí ức bản thân, kỉ niệm đó giữ vai trò thế nào.
Đề 5: Kể về một tấm gương tốt trong học tập hay trong việc giúp đỡ bạn bè mà em biết.
Mở bài: Tấm gương mà em sắp kể là ai? Người đó đã làm việc tốt gì? (thành tích học tập, sự yêu mến của mọi người, bạn ấy hướng dẫn bạn bè học tập, …)
Thân bài:
– Những điểm nổi bật của tấm gương em kể:
+ Hoàn cảnh gia đình (nếu bạn là tấm gương về học tập)
+ Thành tích học tập.
+ Lối sống lành mạnh.
+ Quan hệ với bạn bè, thầy cô.
– Kỉ niệm sâu sắc của bạn với em.
– Em học hỏi được những gì cần cố gắng khi nhìn vào tấm gương mẫu mực ấy.
Kết bài: Cảm nghĩ của em về bạn (tự hào, thán phục); Em cần cố gắng học tập bạn.
Giaibaitap.me