Top 10 Giải pháp để phát triển ngành du lịch Việt Nam
Contents
- 1 Chú ý đến sự an toàn của khách du lịch tại Việt Nam
- 2 Chuyên nghiệp hóa dịch vụ
- 3 Tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo
- 4 Cải thiện giao thông ở các thành phố lớn
- 5 Đa dạng hóa các hình thức du lịch
- 6 Quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới
- 7 Thay đổi nhận thức về du lịch từ cấp quản lý nhà nước
- 8 Bảo tồn các di tích lịch sử văn hóa
- 9 Xây dựng hình ảnh du lịch Việt Nam
- 10 Phát triển các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp
Việt Nam hiện có nhiều điều kiện để phát triển ngành du lịch hơn so với các nước trong cùng khu vực. Nhưng thực tế cho thấy ngành du lịch nước ta vẫn chưa thu hút được nhiều du khách, đặc biệt là du khách quốc tế. Vì vậy, Review.tip.edu.vn xin đưa ra một số giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam.
Chú ý đến sự an toàn của khách du lịch tại Việt Nam
Tệ nạn xã hội đã và đang là một vấn đề cần được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp chính quyền địa phương cũng như toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Đặc biệt, vấn đề này càng được nhiều người quan tâm trong việc phát triển ngành du lịch nước nhà. Nạn móc túi, cướp giật, ăn xin, lừa đảo, … đã trở thành ấn tượng xấu trong lòng du khách khi đến Việt Nam. Họ cảm thấy lo sợ và bất an khi tham quan các danh lam thắng cảnh, thưởng thức ẩm thực tại các nhà hàng và thậm chí là ở nhà nghỉ, khách sạn. Vì vậy, để Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, chúng ta cần chú trọng đến sự an toàn của du khách bằng các biện pháp giải quyết triệt để các tệ nạn xã hội.
Chuyên nghiệp hóa dịch vụ
Hiện nay, số lượng dịch vụ tại bất kỳ điểm du lịch nào cũng tăng lên chóng mặt. Tuy nhiên, do chưa được đào tạo chuyên nghiệp nên chất lượng dịch vụ còn rất thấp và chưa có tính cạnh tranh. Ngành du lịch thực sự thiếu đội ngũ nhân viên giỏi chuyên môn, nghiệp vụ về giao tiếp, quản lý cũng như chất lượng dịch vụ. Vì vậy, cần tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ để giúp Việt Nam đủ sức cạnh tranh trong lĩnh vực du lịch.
Tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo
Hầu hết các doanh nghiệp du lịch ở Việt Nam đều có quy mô vừa và nhỏ, vốn ít và chỉ tập trung khai thác các nguồn lực sẵn có hoặc “sao chép” các sản phẩm du lịch. Đây là một trong những điểm yếu khiến ngành du lịch Việt Nam chậm phát triển. Vì vậy, cần chú trọng tạo ra những sản phẩm đặc trưng, nổi bật của từng vùng miền để tạo nên nét riêng tại mỗi điểm du lịch, đồng thời quảng bá hình ảnh Việt Nam đến với du khách.
Cải thiện giao thông ở các thành phố lớn
Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là hai cửa ngõ chính đón khách quốc tế bằng đường hàng không đến Việt Nam. Tuy nhiên, vấn đề giao thông đang là vấn đề đáng lo ngại nhất của hai thành phố này bởi cơ sở hạ tầng và đặc biệt là ý thức của người tham gia giao thông còn rất thấp. Hình ảnh tắc đường, lấn làn, vỉa hè hàng ngày đã trở thành nỗi lo của du khách khi đặt chân đến Việt Nam. Vì vậy, chúng ta cần cải thiện giao thông ở các thành phố lớn, điển hình là Hà Nội và TP.HCM để góp phần tạo ấn tượng tốt trong lòng du khách.
Đa dạng hóa các hình thức du lịch
Bắt kịp xu hướng du lịch của thế giới với nhiều thay đổi, hướng tới những giá trị mới độc đáo và nguyên sơ là một thách thức không nhỏ đối với ngành du lịch Việt Nam. Bởi để phát triển dịch vụ mà vẫn bảo tồn được các điểm du lịch tự nhiên, hướng về cội nguồn và thiên nhiên đối với Việt Nam là rất khó. Tuy nhiên, nếu không muốn đứng trước nguy cơ tụt hậu, mất thị phần trong ngành du lịch, cần đa dạng hóa các loại hình du lịch theo xu hướng của thế giới, đồng thời đảm bảo tính chuyên nghiệp, hiện đại trong dịch vụ. .
Quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới
Việt Nam là quốc gia có nhiều điều kiện để phát triển ngành du lịch so với các nước trong khu vực, nhưng chính chất lượng của khâu quảng bá hình ảnh lại khiến du khách quốc tế ít biết đến Việt Nam. Với việc sở hữu những di sản văn hóa và điểm đến hấp dẫn như: Hạ Long, Huế, Hội An, Đà Nẵng, Nha Trang,… Việt Nam cần quan tâm hơn nữa đến chất lượng quảng bá hình ảnh của mình để tạo được tiếng vang và sức hút trong lòng du khách. của khách du lịch.
Thay đổi nhận thức về du lịch từ cấp quản lý nhà nước
Công tác quản lý ngành du lịch còn nhiều bất cập, kém hiệu quả, điển hình là công tác quản lý an ninh, an toàn, đảm bảo phát triển bền vững còn nhiều yếu kém, chưa bảo tồn và phát huy được giá trị của du lịch. di sản cũng như bảo vệ môi trường. Ngành du lịch Việt Nam cần tổ chức các lớp tập huấn kiến thức giao tiếp, ứng xử, quản lý cho cán bộ, hướng dẫn viên và người dân nhằm phát triển ngành du lịch nước nhà.
Bảo tồn các di tích lịch sử văn hóa
Hiện nay, các không gian danh lam thắng cảnh, di sản văn hóa đang bị xâm hại, điển hình là việc khai thác tài nguyên thiên nhiên vì mục đích kinh tế làm mất cảnh quan, ô nhiễm môi trường, mất thiêng. của các di tích. Ngành du lịch Việt Nam cần có những biện pháp bảo tồn di tích văn hóa để vừa lưu giữ di tích cho hậu thế, vừa giới thiệu những nét văn hóa đến du khách quốc tế.
Xây dựng hình ảnh du lịch Việt Nam
Du lịch Việt Nam cần tăng cường xây dựng hình ảnh du lịch đối với bạn bè quốc tế bằng việc tăng cường thực hiện nếp sống văn minh, tổ chức thông tin hướng dẫn, hỗ trợ du khách tại các điểm du lịch, đặc biệt là xây dựng phong trào ứng xử văn minh với thái độ cởi mở, chân thành và nhiệt tình. hướng tới khách du lịch. Làm được điều này, du lịch Việt Nam sẽ có hình ảnh đẹp trong mắt du khách.
Phát triển các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp
Các điểm du lịch ở Việt Nam cần tạo ra các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp cũng như khu vực cấm khói thuốc, không bán hàng, trèo kéo khách, bổ sung thực đơn với các món rau, củ, món ăn tăng cường. ăn ít chất béo, tổ chức câu lạc bộ sức khỏe cho du khách. Các dịch vụ này cần được bổ sung, nâng cao nhưng cũng phải đảm bảo chất lượng dịch vụ.