Top 10 Tính xấu của khách hàng online
Contents
- 1 Giao hàng chậm trễ thậm chí “Bùng nổ” hàng hóa?
- 2 Đặt hàng và hủy đơn hàng trong “giây”
- 3 Trả hàng khi sử dụng
- 4 Sau khi được tư vấn nhiệt tình, anh đã biến mất
- 5 Yêu cầu giá thấp hơn giá trị đơn hàng
- 6 Mua giảm giá mạnh nhưng muốn giao hàng miễn phí
- 7 Hướng dẫn chủ cửa hàng cách bán hàng
- 8 Tìm mua hàng không đúng địa chỉ
- 9 Không đọc kỹ phần giới thiệu sản phẩm
- 10 So sánh giá giữa các cửa hàng
Ngày nay, bán hàng online là một hình thức rất phổ biến và tiện lợi cho cả người bán và người mua. Mua bán online đã và đang trở thành một xu hướng ngày càng phát triển của cộng đồng các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, mua bán qua mạng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Hãy cùng điểm qua những tính xấu của khách hàng khi mua hàng trực tuyến.
Giao hàng chậm trễ thậm chí “Bùng nổ” hàng hóa?
Khách hàng luôn muốn được tư vấn rõ ràng, nhiệt tình, sau đó muốn nhận hàng nhanh chóng, thậm chí muốn sở hữu ngay. Giống như bạn muốn có ngay một hộp thuốc giảm cân trong tay, muốn có ngay một chiếc áo đẹp để đi chơi cùng người yêu… thì có lẽ mua hàng online không phải là lựa chọn hàng đầu. Khách hàng thường phải đợi 3-5 ngày. để sở hữu món đồ mình thích do đơn vị giao hàng tận nơi. Tuy nhiên, đôi khi con số này có thể nhiều hơn người nhận vì nhiều lý do.
Mua online vì không được sờ tận tay sẽ gặp nhiều rủi ro. Một trong những rủi ro đầu tiên có lẽ là bỏ sót hàng khi nhận hàng… Thông thường, dân bán hàng truyền nhau cụm từ dội bom hàng. Điều này có nghĩa là hàng hóa được vận chuyển nhưng khách hàng không được gọi hoặc tìm thấy. Có khi điện thoại thuê bao, có khi máy bận hoặc gọi được thì tìm đủ ngàn lý do để năn nỉ hoặc từ chối nhận hàng … ví dụ như “anh bận việc quan trọng … anh sẽ nhận hàng. có hàng vào ngày hôm sau nhé? ”. Có lẽ ngày khác không bao giờ. Khách hàng có hàng ngàn lý do để từ chối nhận hàng. Không còn cách nào khác là shiper phải về nhà, dù shiper làm việc cật lực bất kể nắng nóng, mưa gió để ship hàng nhưng tất cả đều phụ thuộc vào khách hàng. Vì vậy để tránh trường hợp này quý khách vui lòng gọi điện xác nhận khả năng giao hàng thành công hay thất bại.
Đặt hàng và hủy đơn hàng trong “giây”
Cảm giác “tội nghiệp” này có lẽ những người bán hàng online hiểu rõ nhất. Bạn nhiệt tình tư vấn mọi thông tin, chất lượng sản phẩm, sau đó ghi đơn hàng thật kỹ và chờ lấy hàng. Nhưng có thể vài phút sau, hoặc khi giao hàng thì đơn hàng bị hủy đột ngột. Coi như công sức bỏ ra, tiền gói hàng đổ sông đổ biển, đương nhiên người chịu thiệt hại, rủi ro là người bán.
Để tránh điều này, hãy yêu cầu chuyển khoản trước hoặc có cam kết chặt chẽ giữa người bán và người mua. Thật xui xẻo khi gặp một khách hàng như vậy vào ngày đầu tháng. Vì vậy, nhiều cửa hàng phải đặt trước khẩu hiệu với khách “không hủy, không trả trong ngày đầu”.
Trả hàng khi sử dụng
Quần áo, giày dép, đồ chơi, mỹ phẩm trông không khác mấy trong hình và ngoài đời, nhưng thật bất ngờ là hàng bị trả lại vì bị khách phàn nàn hàng không giống hình. Đó cũng là một rủi ro đương nhiên.
Tuy nhiên, nghiêm trọng hơn là việc khách hàng bị đổi trả hàng sau nhiều ngày sử dụng. Điều này khiến người bán thiệt thòi, người mua tự hạ thấp mình. Nhiều người bán hàng online đã đăng ảnh cảnh báo để những người kinh doanh online khác không phải gặp phải những khách hàng khủng như vậy.
Sau khi được tư vấn nhiệt tình, anh đã biến mất
Mua bán online thì cần phải tư vấn nhiệt tình cho khách hàng. Từ kích thước, chất liệu, giá cả… mọi thứ liên quan đến sản phẩm bạn bán đều có thể cung cấp cho khách hàng. Tất nhiên, điều này cần có thời gian nếu bạn muốn chốt đơn hàng.
Tuy nhiên, rủi ro khi bán hàng thường gặp là khách hàng biến mất ngay sau khi bạn cung cấp giá hoặc thậm chí vài ngày sau khi bạn tư vấn, rất nhiệt tình nhưng cũng không nhận được hồi âm. Điều này cũng rất khó để đổ lỗi cho khách hàng; Vì là mua hàng trực tuyến nên khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn và họ có quyền lựa chọn sản phẩm tốt nhất cho mình. Chỉ khác là nếu là mua hàng trực tiếp, họ có thể rời ngay cửa hàng khác; nhưng đó là giao dịch trực tuyến, khó có thể biết được ý định của khách hàng. Không biết khách bận hay không muốn mua khiến nhiều shop kiên trì inbox nhiều lần.
Nhiệm vụ của shop vẫn là bán hàng nên việc nhiệt tình tư vấn và coi khách hàng là thượng đế là điều đương nhiên. Tuy nhiên, khi mua bán trực tuyến, khách hàng thường quên nói lời cảm ơn và lời chào tạm biệt đặc biệt khi họ không mua nữa. Đây là phép lịch sự cơ bản nhưng được cho là không cần thiết. Các nhà cung cấp phải chấp nhận các phiếu giảm giá “đã xem nhưng không được trả lời” trọn đời với khách hàng đó …
Yêu cầu giá thấp hơn giá trị đơn hàng
Mua bán luôn cạnh tranh về giá. Tuy nhiên, có những cửa hàng đã tính giá và thường theo chuỗi cửa hàng hoặc công ty niêm yết nên rất khó giảm giá cho người mua. Khi bạn chọn mua ở những cửa hàng online uy tín, giá cả được niêm yết chắc chắn việc mua bán thuận lợi từ đó thu hút được nhiều khách hàng và được nhiều người lựa chọn.
Nếu bạn đi chợ mua quần áo có thể mặc cả, khi mua hàng online hãy tham khảo giá sau đó đưa ra quyết định yêu cầu giảm giá cho đơn hàng. Những món đồ như túi xách, mỹ phẩm xịn, đồ đắt tiền bạn không thể đưa ra những đòi hỏi vô lý như vậy. Vì vậy, đối với những khách hàng như vậy, chủ cửa hàng không thể nhiệt tình được nữa, khách hàng sẽ là “bỏng ngô”
Mua giảm giá mạnh nhưng muốn giao hàng miễn phí
Thông thường để thu hút sự chú ý của khách hàng, nhiều cửa hàng có những tương tác rất mạnh mẽ với người mua. Có nhiều chương trình khuyến mãi, hoặc bán hàng, tri ân khách hàng; hay chăm sóc khách quen… Với các sản phẩm online cũng vậy.
Có nhiều loại mặt hàng như mỹ phẩm, quần áo, giày dép …. Có các chương trình bán hàng mạnh. Với những mặt hàng giảm giá mạnh trong dịp sinh nhật từ 40%, thậm chí hơn như 70%, chắc hẳn chủ cửa hàng đã phải chịu lỗ hoặc vừa được hoàn tiền. Tuy nhiên, mua bán có kẻ có, khách luôn đặt ra nhiều câu hỏi về các chiêu trò câu khách của shop. Vì vậy, những khách hàng muốn miễn phí vận chuyển là một điều “tất nhiên là có”. Chắc chắn bạn với tư cách là chủ cửa hàng sẽ phải mất thời gian giải thích cặn kẽ.
Hướng dẫn chủ cửa hàng cách bán hàng
Trăm người bán nghìn mua hay buôn may bán đắt… rất nhiều câu tục ngữ được dân gian truyền miệng trên thương trường. Khách hàng rất đa dạng, lớn nhỏ, già trẻ lớn bé, tính cách khác nhau. Vì vậy việc gặp khách hàng chuối là điều tất yếu bất kể bạn bán hàng trực tiếp hay online.
Khi bán hàng, bạn có thể gặp phải trường hợp bán phải thế này, phải tư vấn thế kia, phải định giá thế này mới hợp lý… Nếu bạn đã có nhiều kinh nghiệm bán hàng thì tại sao lại không cho mình? Bán nó và nhảy vào nhà người khác. Chắc hẳn ai cũng khó chịu khi gặp những khách hàng như vậy. Một bài học về sự khiêm tốn, cầu thị, biết điều sẽ rất cần thiết trong trường hợp này để người mua tiếc của rút lui.
Tìm mua hàng không đúng địa chỉ
Sự thiếu hiểu biết hoặc bất cẩn đó là nguồn gốc của nhiều điều khó chịu. Bạn chụp ảnh tẩy giun và hỏi mua ở cửa hàng quần áo, bạn chụp ảnh bột nước thì hỏi cửa hàng giày. Hoặc bạn muốn mua sản phẩm của Nivia thì lấy hình ảnh đó và xem tại cửa hàng dầu gội Dove. Nghe có vẻ hơi vô lý nhưng đó là điều đương nhiên. Hoặc việc khách hàng hỏi sản phẩm này có bán hay không là điều hết sức bình thường. Là một người kinh doanh, bạn cần rèn luyện tính kiên nhẫn với mọi khách hàng.
Và chắc chắn rằng, nếu bạn là địa điểm của một tín đồ mua sắm, để thuận tiện cho việc mua hàng, bạn hãy đến đúng địa chỉ để hỏi và mua. Nếu bạn đã chụp ảnh ở đâu đó, hoặc shop của khách hàng để hỏi xem shop của bạn có bán không thì hãy cẩn thận với logo; Vì thực ra hỏi mua cũng lịch sự.
Không đọc kỹ phần giới thiệu sản phẩm
Thông thường khi bán một thứ gì đó, các chủ cửa hàng thường phải đăng ảnh và viết chú thích, nội dung rõ ràng. Các sản phẩm quần áo được bày bán thường có số size, màu sắc sặc sỡ,… các sản phẩm gia dụng thường có thông tin về công dụng, tính ưu việt, giá cả… Đôi khi thông tin quá chi tiết. khiến khách hàng ngại đọc, và thường chỉ xem ảnh rồi inbox cửa hàng.
Vì vậy sẽ có nhiều trường hợp hài hước xảy ra. Nhiều bạn hỏi mua đồ mà shop không bán mà lên hình. Sự nhầm lẫn này xảy ra hàng ngày và rất phổ biến. Hoặc người mua hỏi lại từ đầu thông tin shop đã đăng….
Vì vậy, người bán vẫn phải đăng thông tin đầy đủ, người mua hàng nhớ xem kỹ thông tin, hình ảnh trước khi hỏi mua. Để tạo mối quan hệ người bán – người mua tốt, hãy lưu ý những điều trên.
So sánh giá giữa các cửa hàng
Mua bán trực tiếp hay trực tuyến cạnh tranh rất gay gắt. Vì vậy, khách hàng có thể cân nhắc giá cả của shop này, shop kia là điều đương nhiên.
Cùng một mặt hàng nhưng khách hàng luôn muốn mua những thứ rẻ hơn, tuy nhiên việc so sánh giá cả bạn nên âm thầm thực hiện và chọn mua phù hợp với túi tiền của mình, không nên gọi giá đắt và rẻ cho người khác. bán. Vì những mặt hàng đại trà như quần áo, giày dép thì việc chênh lệch giá là chuyện bình thường, nhưng đối với những mặt hàng chính hãng chất lượng cao thì bạn nên cân nhắc kỹ trước khi mua.