Top 15 Trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non hay và thú vị nhất
Contents
- 1 Trò chơi khiêu vũ bóng
- 2 Trò chơi nhảy theo nhạc và ghế vẽ tranh
- 3 Trò chơi hóa đá (nhảy theo nhạc)
- 4 Trò chơi ca hát với hình ảnh
- 5 Trò chơi giọng nói lớn giọng nói nhỏ
- 6 Ai là trò chơi hay nhất
- 7 Trò chơi âm nhạc nhảy vào vòng
- 8 Trò chơi Cánh cửa bí mật
- 9 Trò chơi lắng nghe và tìm kiếm đồ vật.
- 10 Trò chơi hát đúng lời bài hát.
- 11 Trò chơi Bài hát ở đâu?
- 12 Cưỡi ngựa
- 13 Trò chơi Nghe giai điệu đoán tên bài hát.
- 14 Trò chơi xúc xắc chuyền
Việc giáo dục trẻ em không chỉ gói gọn trong việc dạy và học kiến thức văn hóa trên lớp mà ngày nay còn bao gồm cả giáo dục âm nhạc. Âm nhạc đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của con người, nó được chứng minh là một môn học quan trọng và có tác động nhất định đến sự phát triển trí não, thể chất và nhân cách của trẻ nhỏ. Nếu bạn đang tìm kiếm những trò chơi âm nhạc hấp dẫn dành cho trẻ mẫu giáo thì hãy tham khảo bài viết dưới đây của Review.tip.edu.vn nhé!
Trò chơi khiêu vũ bóng
Cách chơi:
- 2 trẻ thành một cặp, bóp bụng giữ bóng, nắm tay nhau như kiểu múa, không dùng tay để giữ bóng.
- Giáo viên ghép các bản nhạc chậm, nhanh, bình thường, chậm, nhanh … yêu cầu trẻ vừa nghe nhạc vừa nhún nhảy theo nhịp điệu theo nhịp nhạc, không được thả bóng.
- Cặp nào làm rơi bóng bị loại.
Trò chơi này luyện cho trẻ khả năng nghe nhạc, phát triển các kỹ năng vận động và còn rèn luyện cho trẻ khả năng phối hợp với các bạn khác để hoàn thành nhiệm vụ.
Ghi chú: Với trò chơi này cả lớp cùng nhảy, nếu lớp nào có số học sinh lẻ cô mời cô làm trọng tài cùng cô và thay bạn lần 2.
Trò chơi nhảy theo nhạc và ghế vẽ tranh
Cách chơi: Giáo viên sẽ xếp một số lượng ghế nhất định (có thể là 10 ghế) thành vòng tròn và chọn ra 11 học sinh tham gia. Để bắt đầu chơi, yêu cầu trẻ vỗ tay theo nhạc trong khi đi vòng tròn quanh ghế. Khi nhạc kết thúc, các em sẽ nhanh chóng ngồi xuống ghế, sau đó học sinh nào chưa giành được ghế sẽ bị thua, không được chơi nữa và một chiếc ghế sẽ bị kéo ra ngoài. Các vòng được lặp đi lặp lại cho đến khi tìm ra người chiến thắng.
Trò chơi hóa đá (nhảy theo nhạc)
Cách chơi: Giáo viên sẽ chọn một học sinh đứng đầu. Sau đó yêu cầu trẻ nhảy theo nhạc, sáng tạo ra những vũ điệu độc đáo của riêng mình, khi nhạc dừng các trẻ cũng phải dừng lại và giữ nguyên tư thế như khi nhảy, cho đến khi nhạc bắt đầu nhảy trở lại. . Và cứ thế trò chơi tiếp tục, nếu nhạc dừng mà con nào vẫn nhảy thì coi như thua cuộc.
Trò chơi ca hát với hình ảnh
Chuẩn bị: Tranh nội dung các bài hát.
Cách chơi:
- Cô có những bức tranh nhỏ mô phỏng ý nghĩa của các bài hát “Bông hoa em bé”, “Bài ca tuổi hồng”, “Tết đến rồi”, “Xuân đến rồi”… (tùy theo nội dung). giờ học giáo viên chọn tranh phù hợp với nội dung bài hát)
- Mỗi em lên vẽ một bức tranh, nếu vẽ bức tranh có hình ảnh tương ứng với bài hát thì nói tên bài hát, tên tác giả bài hát đó cho cả lớp nghe.
- Khi trẻ chưa nhận biết được bài hát, trẻ sẽ được gợi ý hoặc trực tiếp giới thiệu tên bài hát, tên tác giả và khuyến khích trẻ hát bài hát đó.
- Trẻ cũng có thể rủ một vài bạn hát múa minh họa hoặc gõ đệm cho trẻ hát.
- Sau khi hát, trẻ sẽ được giới thiệu với một bạn khác để chơi tiếp.
Trò chơi giọng nói lớn giọng nói nhỏ
Cách chơi:
- Khi bạn đánh bằng một tay, anh ấy hát nhẹ nhàng, khi bạn đánh bằng hai tay, anh ấy hát to. Khi cô ấy không đánh vào tay tôi, tôi ngừng hát.
- Cô cho cháu chơi 2-3 lần.
- Nhận xét cách chơi của trẻ.
Ai là trò chơi hay nhất
Chuẩn bị: Xô, kèn, trống.
Cách chơi: Cô giới thiệu cho trẻ các loại dụng cụ tạo ra âm thanh mà cô có: xắc xô, trống, mõ. Cô mời một trẻ lên đội mũ, sau đó cô mời một bạn lên gõ một dụng cụ mà cô có. Sau đó yêu cầu trẻ đoán xem bạn vừa gõ nhạc cụ gì.
Trò chơi âm nhạc nhảy vào vòng
Trò chơi này có 2 cách chơi như sau:
Phương pháp 1:
- Trên sàn lớp học là những hình tròn (thể dục hoặc vẽ bằng phấn). Số trẻ tham gia trò chơi nhiều hơn số vòng chơi. Ví dụ: 4 vòng 5 con, hoặc 5 vòng 6 con.
- Trẻ nghe cô hát và đi vòng quanh: Cô hát nhanh trẻ đi nhanh. Cô hát chậm, trẻ đi chậm. Cô hát trẻ đi chậm đến gần vòng. Cô ấy hát to và nhanh chóng nhảy vào vòng. Mỗi người một vòng, ai không lấy được vòng thì thua phải nhảy vòng quanh lớp. Trong khi bạn nhảy lò cò, cả lớp cùng đọc hoặc hát lại một bài hát…
Phương pháp 2:
- Cô không hát to, trầm, nhanh hay chậm mà hát bình thường, nhưng đến bài hát cô định sẵn, cô đã nhảy vào lồng. Ví dụ: Cô định sẵn câu “Cô dạy múa hát” trong bài “Cô giáo miền xuôi”, từ “múa hát” cô nhảy vào vòng.
- Lưu ý: Trẻ chỉ chơi với những bài hát trẻ biết và hát thường xuyên.
Trò chơi Cánh cửa bí mật
Cách chơi:
- Giáo viên sẽ cho trẻ mở tranh. Ví dụ, cô giáo sẽ chuẩn bị 4 hộp màu đỏ, xanh, vàng, tím.
- Sau đó là hình ảnh tương ứng với từng bài hát, ví dụ như ông mặt trời hát thì vẽ ông mặt trời, khi thì hình con mèo rửa mặt như con mèo, …
Trò chơi lắng nghe và tìm kiếm đồ vật.
Cách chơi: Trẻ ngồi thành vòng tròn. Con A đi ra ngoài lớp. Cô giấu đồ vật vào một trẻ, mỗi trẻ cách nhau một khoảng nhất định. Cả lớp hát, em A từ ngoài bước vào, đi theo các bạn và ngồi thành vòng tròn. Nếu em A đi về phía vật khuất thì cả lớp hát to hơn, to hơn, nếu em càng đi xa vật thì cả lớp hát càng ngày càng ít. Trẻ A sẽ nghe bài hát để chỉ vào những đồ vật được giấu. Nếu A đúng thì cả lớp vỗ tay và trẻ nào tìm được đồ vật thì tiếp tục là người chơi. Nếu trẻ A không tìm được đồ vật giấu thì cô phải nhảy lò cò hoặc đứng giữa lớp hát một bài, cô cử người khác chơi.
Trò chơi hát đúng lời bài hát.
Cách chơi:
- Cô giáo chọn những từ ngữ gần gũi với trẻ, thường thấy trong các bài hát mầm non. Ví dụ: như từ “hoa” hoặc từ “chim”
- Cô nêu từ đã chọn để trẻ nhớ lại từ đó có trong câu thơ nào thì hát câu hát đó.
- Từ “hoa” trong bài hát “hoa lá như thêm tươi”
- Từ “chim” trong bài “chim kêu”.
- Trẻ chơi với nhiều hình thức như: chơi cả lớp, chơi thi đua trong tổ, nhóm. Ai hát không được sẽ bị loại và ai hát được cuối cùng sẽ được thưởng.
Trò chơi Bài hát ở đâu?
Mục đích:
- Phát triển thính giác
- Khả năng nhận biết và điều hướng của trẻ trong không gian.
Cách chơi:
- Một đứa trẻ đứng giữa lớp, lấy mũ hoặc bịt mắt che mắt.
- Một hoặc hai em được chỉ định hát.
- Đúng trẻ đứng giữa lớp bị bịt mắt không nhìn thấy bạn hát nhưng nghe được và chỉ về hướng phát ra giọng và nói tên ca sĩ. Khi người chơi đã chơi thành thạo, cô cho trẻ chơi nêu yêu cầu bằng cách chỉ vào hướng có. hát và nói tên ca sĩ, nếu đúng thì cả lớp vỗ tay, nếu sai thì nhảy lò cò, nếu đúng thì cả lớp vỗ tay.
Cưỡi ngựa
Mục đích: Bé biết chạy nhanh chậm theo nhịp bài hát.
Chuẩn bị: 8 con vật để trang trí xúc xắc hoặc lục lạc
Trình diễn:
- Cô chọn một khoảng đất rộng, ở giữa có thể tạo cảnh để làm khu rừng, cảnh rừng có thể là 4 cây, 4 góc, ở giữa có một số con vật, nếu có lục lạc và xúc xắc thì có những thứ reo. . hoặc cầm nó trên tay.
- Cô nói: “Ngựa con ơi, đằng kia có một khu rừng rất đẹp, hai mẹ con phải vào chơi, nhớ theo nhạc tìm cửa vào rừng nhé.”
- Trẻ đứng xung quanh cô, lên ngựa (chân trước, chân sau gập ở khuỷu tay) cô phi nước đại và hát Chậm – Nhanh – Chậm, trẻ phi nước đại theo nhịp không phải chạy theo hàng.
- Sau khi cưỡi ngựa, ngựa con vào rừng ăn cỏ, hí, …
- Trò chơi này chỉ chơi một lần (3 lần để trẻ chạy nhanh hơn và chậm hơn)
Trò chơi Nghe giai điệu đoán tên bài hát.
Cách chơi:
- Chia trẻ thành 2 đội, mỗi đội cử đại diện cầm xắc xô để dành quyền trả lời sau khi nghe giai điệu của bài hát ..
- Khi nhạc kết thúc, đội nào tung xúc xắc trước được trả lời trước. Đội nào trả lời đúng tên bài hát sẽ thắng cuộc.
- Cho trẻ chơi (2 lần)
Trò chơi xúc xắc chuyền
Cách chơi:
- Chia lớp thành 3 đội đứng thành 3 vòng tròn.
- Mỗi hình tròn có 2 viên xúc xắc.
- Vừa hát vừa chuyền hai xô liên tục
- Khi bài hát kết thúc, ai cầm cái xô trên tay sẽ thua cuộc.
- Có thể hát nhanh hơn và vượt qua nhanh hơn để làm cho trò chơi thú vị hơn.